Rò hậu môn và dấu hiệu nhận biết bệnh rò hậu môn

Rò hậu môn chỉ đứng sau bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn về số lượng người mắc bệnh và mức độ nguy hiểm. Tìm hiểu bệnh rò hậu môn, nhận biết các dấu hiệu của bệnh rò hậu môn để có được những được những phương pháp điều trị bệnh hiệu quả.

Bệnh rò hậu môn là gì?

Bệnh rò hậu môn thường xuất hiện khi các tuyến hậu môn ở giữa 2 cơ thắt bị viêm và tụ thành mủ sau đó sẽ lan rộng ra các vùng xung quanh hậu môn. Các ổ mủ này sẽ vỡ gây viêm nhiễm bên trong ống hậu môn lâu dần tạo thành các đường rò.

bệnh rò hậu môn

Bệnh rò hậu môn có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến nhất là độ tuổi từ 30 – 50 trong đó nam giới thường có nguy cơ mắc căn bệnh này cao gấp 4 lần nữ giới.

Rò hậu môn cũng là một hệ lụy của bệnh apxe hậu môn không được điều trị kịp thời biến chứng thành.

Những nguyên nhân chính dẫn tới bệnh rò hậu môn phải kể tới sự hoạt động kém của những tĩnh mạch ở hậu môn làm cho quá trình lưu thông máu diễn ra không thuận lợi, các tế bào không đủ dưỡng chất; các cơ vòng ở vùng hậu môn co thắt liên tục từ đó gây ra các áp lực lớn tới các đường rò và dẫn đến rò hậu môn.

Các chấn thương do va chạm hoặc di chứng sau phẫu thuật vùng hậu môn: như mổ trĩ cũng là nguyên nhân dẫn đến hậu môn bị các lỗ rò.

Dấu hiệu nhận biết bệnh rò hậu môn

Đau rát hậu môn: đây chính là dấu hiệu rò hậu môn điển hình nhất, triệu chứng này thường gặp ngay trong 2 – 3 ngày đầu bệnh xuất hiện. Lúc này các cơn đau sẽ xuất hiện một cách bất chợt hoặc xuất hiện liên tục do mủ bị tích tụ lâu ngày trong ống hậu môn lâu ngày sẽ đông đặc và gây tắc nghẽn cục bộ. Các cơn đau thường nghiêm trọng hơn khi người bệnh di chuyển hoặc vận động mạnh.

Ngứa và khó chịu: vùng da quanh hậu môn sẽ luôn ẩm ướt khi bị rò hậu môn do các loại dịch mủ được tiết ra liên tục làm quanh khu vực này bị kích ứng gây ngứa làm người bệnh trong trạng thái đứng ngồi không yên, cảm giác khó chịu và bứt rứt.

Hậu môn chảy mủ: tùy vào tình trạng của bệnh mà số lượng mủ chảy ra có thể khác nhau ở từng người bệnh. Những đường rò mới hình thành thường gây ra tình trạng chảy mủ nhiều hơn so với các đường rò cũ. Đường rò càng dài, số lượng càng nhiều thì mủ chảy ra càng nghiêm trọng.

Mụn mủ xuất hiện: sự xuất hiện của nốt mụn cạnh hậu môn gây chảy mủ từng đợt cũng là dấu hiệu rò hậu môn điển hình mà người bệnh nên lưu tâm. Theo thời gian các mụn mủ này sẽ gia tăng kích thước, gây sưng phù vùng hậu môn. Bệnh càng nặng thì mức độ sưng phù càng lớn hơn.

Dấu hiệu toàn thân: bên cạnh các dấu hiệu trực tiếp xảy đến ở vùng hậu môn thì khi các đường rò xuất hiện người bệnh sẽ phải đối mặt với các triệu chứng như mệt mỏi, sốt nhẹ do chảy mủ cấp tính gây ra, người bệnh dần trở nên chán ăn, sợ thức ăn, rối loạn đại tiện làm cân nặng bị giảm sút nhanh.

Trên thực tế các dấu hiệu bệnh rò hậu môn không điển hình nên nhiều người bị rò hậu môn hay bỏ qua và cho chúng là những dấu hiệu đơn giản do thay đổi thời tiết hoặc nội tiết trong cơ thể từ đó khiến việc thăm khám không diễn ra đúng thời điểm làm số lượng các đường rò tăng lên, vùng viêm nhiễm quanh hậu môn xuất hiện rồi lan sang cả dương vật.

Mong rằng các chia sẻ của những chuyên gia phòng khám Thái Hà về dấu hiệu rò hậu môn đã giúp ích cho nhiều người bệnh trong quá trình phát hiện và chữa bệnh. Mọi thắc mắc có liên quan đến bệnh rò hậu môn hãy chọn ô tư vấn để được giải đáp đầy đủ và chính xác nhất.