Phân biệt bệnh trĩ nội, trĩ ngoại

Bệnh trĩ được chia thành 2 cấp độ chính là trĩ nội, trĩ ngoại . Người mắc cùng lúc cả trĩ nội, trĩ ngoại thì gọi chung là trĩ hỗn hợp. Mỗi loại lại có những biểu hiện của bệnh trĩ khác nhau. Chính vì vậy, việc phân biệt trĩ nội và trĩ ngoại sẽ giúp ích cho người bệnh trong quá trình phát hiện chính xác từng loại bệnh và trang bị cho bản thân được những cách chữa bệnh trĩ hiệu quả nhất.

dấu hiệu bệnh trĩ

Nhận biết bệnh trĩ nội

Trĩ nội được hình thành do các tĩnh mạch ở phí trên đường lược bị co dãn quá mức, bề mặt của búi trĩ chính là lớp niêm mạc trong ống hậu môn – khu vực không có các dây thần kinh cảm giác nên người bệnh sẽ không cảm thấy đau đớn.

Diễn biến của bệnh: ban đầu các búi trĩ hình thành trong ống hậu môn dần dần chúng có thể sa ra ngoài, ở mức độ nhẹ búi trĩ có thể tự co lên được hoặc người bệnh có thể dùng tay đẩy chúng về trạng thái ban đầu; ở trường hợp bệnh nặng búi trĩ sa hẳn ra ngoài và không thể co lại được.

Các dấu hiệu bệnh trĩ nội

Bệnh trĩ nội được chia làm 4 cấp độ với đặc điểm nổi bật ở mỗi giai đoạn đó là:

Trĩ nội độ 1: các búi trĩ xuất hiện bên trong hậu môn, đại tiện ra máu là dấu hiệu điển hình nhất.

Trĩ nội độ 2: các búi trĩ to hơn và sa xuống thấp hơn, khi đi đại tiện búi trĩ có thể sa ra ngoài sau đó có thể tự co lại được.

Trĩ nội độ 3: búi trĩ sa hẳn ra ngoài khi đi đại tiện hoặc khi ngồi xổm và vận động đi lại nhiều. Trong giai đoạn này các búi trĩ không tự co lại được mà phải dùng tay đẩy chúng mới về vị trí ban đầu được.

Trĩ nội độ 4: búi trĩ nội sa hẳn ra ngoài hậu môn, người bệnh dùng tay cũng không thể đẩy búi trĩ về trạng thái ban đầu bởi vì lúc này tình trạng bệnh đã cực kỳ nghiêm trọng. Các búi trí gây tắc, nghẹt hậu môn dẫn đến tình trạng sưng, viêm hậu môn.

Nhận biết bệnh trĩ ngoại

dấu hiệu bệnh trĩ

Các búi trĩ ngoại hình thành do các đám rối tĩnh mạch ở phía dưới đường lược gây ra, vì vị trí hình thành ngay ngoài rìa hậu môn nên ngay từ khi hình thành người bệnh cũng dễ dàng phát hiện. Khác với bệnh trĩ nội thì trĩ ngoại thường không gây ra tình trạng chảy máu. Bề mặt các búi trĩ ngoại là lớp biểu mô lát tầng và có các dây thần kinh cảm giác.

Diễn biến của bệnh trĩ ngoại: các búi trĩ hình thành ở bên ngoài hậu môn ngày càng gia tăng kích thước và có hình dáng ngoằn ngoèo. Lâu dần chúng sẽ bịt kín lỗ hậu môn cản trở quá trình bài tiết chất thải, gây tắc hậu môn, sưng đau và viêm nhiễm. Nghiêm trọng hơn sẽ dẫn đến ung thư trực tràng ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người bệnh.

Các dấu hiệu bệnh trĩ ngoại

Bệnh trĩ ngoại cũng được chia thành 4 cấp độ phát triển với các triệu chứng điển hình như:

Trĩ ngoại độ 1: ở thời điểm xuất hiện các búi trĩ ngoại gây tình trạng cộm vướng và khó chịu cho người bệnh vì ngay từ khi hình thành các búi trĩ đã có kích thước bằng hạt đậu hoặc hạt ngô, các búi trĩ phát triển thành các đường ngoằn ngoèo ở ngay rìa hậu môn.

Trĩ ngoại độ 2: các búi trĩ tiếp tục phát triển và gia tăng độ phức tạp.

Trĩ ngoại độ 3: hậu môn bị tắc nghẽn do các búi trĩ đã lớn và chèn ép.Lúc này người bệnh rất khó khăn trong việc đi đại tiện, mỗi lần đi cầu có xuất hiện máu hoặc xuất huyết hậu môn khá nghiêm trọng.

Trĩ ngoại độ 4: cả búi trĩ ngoại và hậu môn bị viêm nhiễm, nhiễm trùng do sự tấn công ồ ạt của các loại vi khuẩn đẩy người bệnh đến trạng thái đau đớn, khó chịu và hậu môn luôn trong tình trạng nóng rát.

Vì những biểu hiện của mỗi loại bệnh là khác nhau nên những cách trị bệnh trĩ của từng loại bệnh cũng không giống nhau. Vì vậy, người bệnh cần thận trọng trong việc nhận biết những triệu chứng của bệnh để có được những phương pháp điều trị chuẩn xác tránh tình trạng làm bệnh trở nên nghiêm trọng hơn và dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

Trên đây là những cách để phân biệt 2 loại bệnh trĩ phổ biến nhất là trĩ nội và trĩ ngoại. Để biết thêm những thông về căn bệnh hậu môn này, những cách chữa bệnh trĩ hiệu quả hãy nhấc máy ngay gọi đến số 01665115116 – 01665116117 hoặc nhấp chuột vào khung tư vấn bên dưới để được các chuyên gia tại phòng khám đa khoa Thái Hà tư vấn và giải đáp miễn phí.