Nứt kẽ hậu môn : biểu hiện và cách điều trị

Nứt hậu môn rất dễ tái phát vì vậy việc điều trị nứt kẽ hậu môn là việc hết sức cần thiết bởi nếu không chữa trị, tình trạng nứt hậu môn kéo dài sẽ gây nhiễm trùng hậu môn.

Tìm hiểu nứt kẽ hậu môn

bệnh nứt kẽ hậu môn

Nứt kẽ hậu môn là hiện tượng lớp da ở hậu môn bị nứt ra, vết nứt có thể kéo dài khoảng 1cm. Khi hậu môn bị nứt, người bệnh cảm thấy vô cùng khó chịu, đau rát và đại tiện ra máu khi đại tiện, cơn đau có thể kéo dài đến vài tiếng sau.

Nứt hậu môn có thể tự lành tuy nhiên bệnh lại rất dễ tái phát, vì vậy nếu không điều trị kịp thời, người bệnh có thể gặp phải các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe như apxe hậu môn, đại tiện ra máu, rò hậu môn, nhiễm trùng máu…

Biểu hiện nứt kẽ hậu môn

Biểu hiện của bệnh rất dễ nhận biết, nếu bị mắc căn bệnh phiền toái ở hậu môn này thì các bạn sẽ thấy xuất hiện một trong những triệu chứng bất thường dưới đây:

Đau rát, nhói buốt ở hậu môn sau mỗi lần đại tiện.

Chảy máu hậu môn.

Hậu môn bị ngứa ngáy.

Tinh thần mệt mơi, suy nhược.

Điều trị nứt kẽ hậu môn

Việc điều trị nứt hậu môn sẽ đơn giản và nhanh chóng hơn nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm.

Nứt hậu môn có thể tự khỏi nhưng lại rất dễ tái phát. Vì vậy, áp dụng những phương pháp điều trị dưới đây sẽ giúp bạn sớm nói lời tạm biệt với căn bệnh này.

Điều trị nứt kẽ hậu môn bằng cách thay đổi thói quen ăn uống: Như đã nói ở trên, táo bón là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nứt hậu môn, vì vậy để điều trị bệnh nứt hậu môn người bệnh chỉ cần thay đổi thói quen ăn uống để tránh bị táo bón. Để không bị táo bón người bệnh nên ăn nhiều rau xanh, trái cây và uống nhiều nước.

Điều trị nứt hậu môn bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt: Việc ngồi lâu, ngồi đại tiện lâu, rặn khi đại tiện tạo áp lực cho các cơ hậu môn, khi các cơ hậu môn bị căng giãn quá mức sẽ gây nứt hậu môn. Vì vậy, để tránh bị nứt hậu môn, người bệnh nên bỏ các thói quen sinh hoạt không lành mạnh ở trên là có thể khỏi hoặc giảm tình trạng bệnh. Bên cạnh đó người bệnh cũng tập thói quen vệ sinh hậu môn sạch sẽ ngay sau khi đại tiện để tránh làm hậu môn bị viêm nhiễm.

Điều trị nứt kẽ hậu môn hiệu quả với kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT: Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT là một phương pháp chữa bệnh rất hiệu quả và an toàn, kỹ thuật HCPT còn mang lại các lợi ích khác như: hạn chế đau đớn, hồi phục rất nhanh, thời gian tiểu phẫu ngắn, phạm vi xâm lấn vô cùng nhỏ, giảm tối đa nguy cơ tái phát bệnh.

Trên đây là những thông tin chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa hậu môn trực tràng hàng đầu tại phòng khám đa khoa Thái Hà nhằm giúp mọi người có thể lựa chọn cho mình hướng điều trị bệnh nứt hậu môn hiệu quả nhất. Nếu như còn có bất kì thắc mắc nào, hãy liên hệ với các chuyên khoa qua khung tư vấn ngay bên dưới.