5 nguyên nhân chính gây nên bệnh trĩ

Nguyên nhân bệnh trĩ là do đâu? Nguyên nhân bệnh trĩ chủ yếu xuất phát từ chế độ ăn uống chưa khoa học và thói quen sinh hoạt không lành mạnh.

5 nguyên nhân chính gây nên bệnh trĩ

Nguyên nhân bệnh trĩ là do đâu? Theo một nghiên cứu cho thấy có khoảng ½ dân số Việt Nam đang phải sống chung với bệnh trĩ và tỉ lệ người mắc căn bệnh này đang có dấu hiệu ngày một gia tăng. Vậy lí do gì mà căn bệnh này lại có tỉ gia tăng nhanh như vậy. Tìm hiểu thông tin trong bài viết không những giúp mọi người biết được đâu là những nguyên nhân gây bệnh trĩ để có thể chủ động phòng ngừa được căn bệnh này.

nguyên nhân bệnh trĩ

Nguyên nhân nào dẫn đến bị trĩ?

Táo bón lâu ngày là nguyên nhân gây bệnh trĩ

Táo bón là tình trạng chất thải luôn khô cứng, khả năng đẩy chất thải của đường ruột kém, hệ tiêu hóa làm việc không hiệu quả khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong việc đi đại tiện. Khi bị táo bón người bệnh phải dùng nhiều lực ở vùng chậu và hậu môn để đẩy chất thải ra ngoài khiến các áp lực tác động lên khu vực này gia tăng, các tĩnh mạch bị giãn nở quá mức khiến hậu môn bị rách hoặc nứt kẽ hậu môn. Nếu tình trạng này kéo dài lượng máu lưu thông đến vùng hậu môn sụt giảm nghiêm trọng từ đó sẽ hình thành các búi trĩ.

Nguyên nhân bệnh trĩ là do chế độ dinh dưỡng không khoa học

• Chế độ ăn uống hàng ngày kém khoa học cũng là nguyên nhân bệnh trĩ khá phổ biến.
  • Hàng ngày ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất béo; đồ cay nóng hoặc dùng các chất kích thích như bia, rượu, cà phê sẽ khiến dễ mắc các bệnh về đường tiều hóa mà điển hình nhất là bệnh táo bón, từ đó gián tiếp dẫn đến bị trĩ.
  • Bên cạnh đó, lười uống nước hoặc không cung cấp đủ lượng nước mỗi ngày cho cơ thể cũng khiến chất thải bị cứng, vón cục trong quá trình thải ra ngoài chúng sẽ cọ sát vào thành hậu môn khiến các tĩnh mạch bị tổn thương ở bề mặt sau đó sẽ sưng và chảy máu, lâu ngày cũng sẽ hình thành nên những búi trĩ.

Tuổi tác

• Tuổi tác cũng là một trong những nguyên nhân bệnh trĩ, trong đó trẻ em và người già là hai đối tượng dễ bị căn bệnh này ghé thăm nhất bởi vì:
  • Các chức năng cũng như cơ quan bộ phận trên thể của trẻ em còn yếu, chưa hoàn thiện và đặc biệt là chưa hoàn thành. Hơn nữa đa số các bà mẹ đều có thói quen để con ngồi lâu hoặc phải dùng nhiều lực để rặn mỗi khi đi đại tiện sẽ tạo điều kiện cho các búi trĩ dần xuất hiện.
  • Với người già các bộ phận đã lão hóa, hệ tiêu hóa kém linh hoạt cũng khiến khó khăn trong việc đi đại tiện, cũng là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến bị trĩ.

Thói quen sinh hoạt không lành mạnh có thể bị trĩ

• Nguyên nhân bệnh trĩ còn phải kể đến những người do đặc thù của công việc làm văn phòng hoặc những người làm nghề lái xe thường xuyên phải ngồi lâu trong một thời gian dài khiến khí huyết không được lưu thông, hơn nữa việc ngồi lâu còn gây áp lực lớn lên vùng hậu môn lâu ngày cũng sẽ dẫn đến bị trĩ.
  • Trái lại những ai tập thể dục quá sức, thường xuyên thực hiện các bài tập ở chân hoặc liên tục nâng các vật nặng khiến toàn bộ áp lực phải dồn nén xuống vùng xương chậu, ảnh hưởng xấu đến vùng hậu môn, các tĩnh mạch ở khu vực này bị phá vỡ dần gây ra bệnh trĩ.

Phụ nữ mang thai và sau sinh con

• Nguyên nhân bị bệnh trĩ ở phụ nữ có thai và sau khi sinh con là việc thai nhi lớn dần lên trong bụng người phụ nữ sẽ khiến cơ thẻ họ trở nên nặng nề dẫn đến việc lười vận động hơn. Hơn nữa, thai nhi ngày một lớn hơn cũng vô hình chung gây những áp lực đè nén xuống trực tràng. Bên cạnh đó, nếu những ai đẻ tự nhiên, họ sẽ phải dùng một lực cực kì lớn để đầy thai nhi ra ngoài, việc này sẽ làm các tĩnh mạch quanh vùng hậu môn bị giãn quá giơi hạn dẫn đến việc hinhg thành nên các búi trĩ là điều không thể tránh khỏi.
  • Ngoài ra việc bổ sung vào cơ thể các loại thức ăn để bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho thai nhi cũng khiến hệ tiêu hóa bị đảo lộn dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa mà đặc biệt là táo bón, thủ phạm hàng đầu dẫn đến bị trĩ.

Các nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân bệnh trĩ điển hình kể trên thì căn bệnh này còn có xuất phát điểm từ các yếu tố khác như:

Thói quen nhịn đi đại tiện làm cơ thể mất đi phản xạ cảm giác lâu dần sinh ra bệnh táo bón và hình thành bệnh trĩ.

Những người có thói quen vệ sinh hậu môn không sạch sẽ cũng sẽ tạo cơ hội cho các vi khuẩn và các mầm bệnh có cơ hội phát triển.

Quan hệ tình dục đồng tính, quan hệ qua đường hậu môn cũng có thể dẫn đến bệnh trĩ.

Những người thường xuyên ở trong tính trạng căng thẳng, stress, áp lực từ công việc, làm cho não bộ hoạt động kém linh hoạt cũng là nguyên nhân bệnh trĩ.

Mong rằng các nguyên nhân bệnh trĩ trên đây sẽ giúp người bệnh chủ động hơn trong việc phòng tránh bệnh. Mọi câu hỏi và thắc mắc hãy chọn ô tư vấn để được các chuyên gia của Phòng khám đa khoa Thái Hà miễn phí cho bạn.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh nhất mà bạn có thể hiểu rõ về nguyên nhân bị trĩ mà không cần đọc nhiều tài liệu vì bác sĩ phụ khoa của chúng tôi sẽ trả lời mọi thắc mắc của bạn một cách nhanh nhất và chính xác nhất. Hãy nhấp vào bảng bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.