Điều trị ngứa hậu môn dứt điểm

Ngứa hậu môn có thể do nhiều nguyên nhân. Vì vậy tùy vào từng nguyên nhân gây bệnh mà có những phương pháp điều trị ngứa hậu môn khác nhau. Tình trạng hậu môn bị ngứa không phải là bệnh hiểm nghèo nhưng nó lại tiềm ẩn một số bệnh nguy hiểm như bệnh trĩ, rò hậu môn, apxe hậu môn, ung thư trực tràng. Nhận thấy điều đó, các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà đã đúc kết được những phương pháp điều trị ngứa hậu môn sẽ giúp bạn tạm biệt căn bệnh khó chịu này.

Cách điều trị ngứa hậu môn

Bệnh ngứa hậu môn do các nguyên nhân khác nhau gây nên vì thế tùy vào thủ phạm gây bệnh để áp dụng cách điều trị phù hợp nhất.

cách điều trị ngứa hậu môn

ĐIỀU TRỊ NGỨA HẬU MÔN KHÔNG DO BỆNH LÝ

Các thủ phạm gây bệnh ở trường hợp này thường hay bắt gặp nhất là thói quen ăn nhiều thực phẩm cay nóng, các đồ uống có gas hoặc thực phẩm có chưa hoạt chất kích thích gây ngứa hoặc do các loại giun sán.

Khi này người bệnh cần phải tiến hành tẩy giun, vệ sinh sạch sẽ hậu môn mỗi ngày đặc biệt là mỗi lần sau khi đi tiểu tiện hoặc đi đại tiện.

Ngoài ra người bệnh cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống hàng ngày bằng việc thay thế các đồ ăn hiện có bằng những loại rau xanh, tái cây tươi cùng nhiều thực phẩm có lợi tiêu hóa để tránh bị dị ứng hoặc kích ứng hậu môn.

ĐIỀU TRỊ BỆNH NGỨA HẬU MÔN DO BỆNH LÝ

Những bệnh có thể dẫn tới tình trạng ngứa khó chịu ở vùng hậu môn phải kể tới bệnh trĩ, bệnh nứt kẽ hậu môn, ung thư trực tràng và đại tràng hoặc polyp hậu môn. Các bệnh này thường được điều trị bằng biện pháp nội khoa hoặc ngoại khoa tùy từng mức độ bệnh.

Điều trị bằng phương pháp nội khoa nội khoa: là việc dùng thuốc để lùi bệnh. Mỗi bệnh sẽ có một đơn thuốc khác nhau. Các loại thuốc này có thể là thuốc kháng viêm hoặc thuốc giảm đau cùng một số loại có tác dụng giảm thiểu tối đa các triệu chứng bệnh trong đó có ngứa hậu môn, ngăn chặn các bệnh này diễn tiến xấu hoặc chuyển sang mãn tính.

Người bệnh cần tuân thủ phác đồ điều trị bằng thuốc, điều trị đủ liệu trình, tuyệt đối không tự ý mua các loại thuốc bên ngoài về dùng gây nhờn thuốc hoặc phải hứng chịu các tác dụng phụ không mong muốn.

Điều trị  bằng phương pháp ngoại khoa: là việc can thiệp các thủ thuật để loại bỏ dứt điểm các  bệnh lý dẫn đến tình trạng ngứa hậu môn. Ví dụ như sử dụng phương pháp HCPT trong việc điều trị bệnh trĩ để đẩy lùi tình trạng hậu môn bị ngứa.

ĐIỀU TRỊ NGỨA HẬU MÔN BẰNG BÀI THUỐC DÂN GIAN

Ưu điểm của bài thuốc này là đơn giản, dễ thực hiện, tiết kiệm chi phí và cũng khá hiệu quả nên được nhiều người áp dụng.

Dùng tỏi: bạn chỉ cần giã nát vài nhánh tỏi sau đó dùng tăm bông thâm nước tỏi và bôi vào vùng hậu môn để qua đêm, đến sáng hôm sau thì rửa sạch lại bằng nước ấm. Liên tục thực hiện trong vài ngày bạn sẽ thấy các triệu chứng ngứa nhanh chóng biến mất. Đây là mẹo dân gian chữa ngứa hậu môn được rất nhiều người áp dụng.

Kết hợp tỏi với dầu vừng/dầu lạc: giã nát tỏi sau đó thêm khoảng 1l nước sôi và nhỏ ít dầu vừng/dầu lạc vào rồi dùng dung dịch đó để rửa hậu môn, thực hiện liên tục ít nhất 7 ngày để loại bỏ bệnh ngứa.

Để điều trị ngứa hậu môn đạt hiệu quả cao

Tuyệt đối không được gãi khi ngứa hậu môn vì sẽ làm vùng da quanh khu vực này bị tổn thương hoặc tình trạng ngứa trầm trọng hơn.

Tăng cường ăn các loại chất xơ, thực phẩm giúp nhuận tràng như khoai lang, mồng tơi, rau đay.

Luôn giữ vệ sạch sẽ vùng hậu môn, không dùng các loại xà phòng có tính tẩy rửa mạnh hoặc kích ứng da.

Mong rằng các phương pháp điều trị ngứa hậu môn trên đây sẽ giúp ích cho nhiều người bệnh sớm đẩy lùi căn bệnh phiền toái này. Mọi câu hỏi và thắc mắc về bệnh này hãy chọn ô tư vấn phía dưới để được giải đáp đầy đủ và chính xác đến từ các chuyên gia của phong kham da khoa thai ha.