5 [triệu chứng], [dấu hiệu] bệnh trĩ điển hình nhất ( ở Nam và Nữ)

Dấu hiệu bệnh trĩ giai đoạn đầu thường kín đáo và khó nhận biết. Đặc biệt, những biểu hiện của bệnh trĩ giai đoạn cuối có khả năng biến chứng thành những bệnh nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh như ung thư hậu môn trực tràng, xuất huyết nặng nếu không được khắc phục và chữa trị kịp thời, đúng lúc.

Cách tốt nhất để bài trừ các mối nguy hại của căn bệnh là nhận biết được dấu hiệu bệnh trĩ để có hướng chữa trị hiệu quả. Vậy những biểu hiện của bệnh trĩ và cách chữa trị bệnh trĩ như thế nào? Câu trả lời chính xác sẽ có ngay sau đây.

biểu hiện của bệnh trĩ

Biểu hiện của bệnh trĩ

Nhiều người thường thắc mắc không biết liệu dấu hiệu bệnh trĩ ở nữ giới có giống với dấu hiệu bệnh trĩ ở nam giới hay khác nhau như thế nào. Mọi người phải hiểu rằng đây là căn bệnh xảy ra ở hậu môn trực tràng và tất cả mọi người ai cũng có thể bị hỏi thăm vì thế biểu hiện của bệnh trĩ ở tất cả mọi người là giống nhau chỉ khác là giai đoạn bệnh cũng như bị loại bệnh khác nhau thì sẽ có những biểu hiện khác nhau. Nhưng chung quy lại thì dấu hiệu điển hình nhất của bệnh trĩ vẫn là:

Đại tiện ra máu: đây là dấu hiệu bệnh trĩ đầu tiên và điển hình nhất. Khi mới hình thành máu chảy rất kín đáo, bệnh nhân có thể phát hiện máu khi nhìn vào giấy vệ sinh hoặc nhìn trong phân có một vài tia máu nhỏ. Càng về sau, triệu chứng bệnh trĩ này càng rõ rệt và thường xuyên hơn. Máu chảy càng nhiều thành giọt hoặc thành tia, muộn hơn nữa chỉ cần đi lại hoặc ngồi xổm máu cũng có thể chảy ra.

Táo bón: đây vừa là biểu hiện của bệnh trĩ lại vừa là nguyên nhân gây ra bệnh. Khi bị bệnh, các búi trĩ gây cản trở đường di chuyển của phân trong lòng trực tràng rồi tích tụ chất thải trong ruột lâu dần vón cục và gây ra táo bón. Mỗi lần đi đại tiện người bệnh phải dùng lực rặn vô cùng khó khăn và khổ sở.

Sa búi trĩ: biểu hiện bệnh trĩ lúc này đã khá nghiêm trọng. Tùy theo mức độ bệnh mà mức độ các búi trĩ cũng sa khác nhau. Nếu búi trĩ sa ở độ 1, độ 2 thì có thể tự co lại vị trí ban đầu. Tuy nhiên, trĩ sa độ 3, độ 4 thì gây vướng víu, khó chịu, rối loạn chức năng hậu môn và búi trĩ không thể trở về vị trí ban đầu được.

Một số dấu hiệu khác của bệnh trĩ: đi cầu ra máu, hậu môn ngứa ngáy liên hồi, hậu môn bị nứt kẽ hay hình thành các ổ apxe cũng là những triệu chứng thường thấy của bệnh trĩ.

Các dấu hiệu của bệnh trĩ theo từng dạng bệnh

Bệnh trĩ chia thành 2 loại là trĩ nội, trĩ ngoại. Người cùng một lúc có dấu hiệu của cả 2 loại bệnh trĩ thì có khả năng cao người đó bị trĩ hỗn hợp. Mỗi dạng bệnh này cũng có những đặc trưng riêng nên người bệnh có thể nhận biết thông qua các triệu chứng cụ thể như sau.

triệu chứng bệnh trĩ nội

Dấu hiệu của bệnh trĩ nội

Trĩ nội xuất phát ở trên đường lược, bề mặt của các búi trĩ là lớp niêm mạc của ống hậu môn, khu vực này không có dây thần kinh cảm giác.

Trĩ nội độ 1 mới hình thành nên hiện tượng đi ngoài ra máu tươi là triệu chứng điển hình để nhận biết giai đoạn này.

Trĩ nội độ 2 các búi trĩ bắt đầu sa ra ngoài khi đi cầu nhưng có thể tự co lại được.

Trĩ nội độ 3 các búi trĩ phát triển to hơn, lòi ra ngoài sau mỗi lần đi đại tiện phải dùng tay đẩy mới trở về vị trí ban đầu được.

Trĩ nội độ 4 các búi trĩ sa hẳn ra ngoài vì đã quá to nên không thể đẩy vào bên trong được gây nghẹt, viêm da quanh vùng hậu môn, một số trường hợp bị hoại tử nghiêm trọng.

Dấu hiệu của bệnh trĩ ngoại

biểu hiện của bệnh trĩ ngoại

Trĩ ngoại là các búi trĩ xuất phát ở phía dưới đường lược với bề mặt các búi trĩ là lớp biểu biểu mô lát tầng. Đây là khu vực tập trung rất nhiều dây thần kinh cảm giác.

Trĩ ngoại độ 1: các búi trĩ thò ra ngoài hậu môn, hậu môn luôn ngứa ngáy và ẩm ướt khó chịu, bắt đầu đi đại tiện ra máu nhưng lượng máu rất ít.

Trĩ ngoại độ 2: các búi trĩ luôn nằm bên ngoài ống hậu môn gây đai đớn, khó chịu, máu chảy nhiều mỗi lần đi đại tiện.

Trĩ ngoại độ 3: búi trĩ tăng kích thước, mách bắt đầu bị tắc gây đau đớn vô cùng, máu chảy nhiều và gây thiếu máu trầm trọng.

Trĩ ngoại độ 4: các búi trĩ viêm nhiễm, hoại tử, hậu môn bị dịch nhầy bao phủ với mùi hôi khó chịu, tình trạng viêm nhiễm luôn thường trực.

Mong rằng các dấu hiệu bệnh trĩ trên đây sẽ mang đến cho người bệnh các kiến thức cần thiết về căn bệnh này và phát hiện đúng lúc để chạy chữa, tránh biến chứng. Bệnh trĩ chỉ có thể khỏi khi chữa sớm nên ngay khi phát hiện các dấu hiệu kể trên hãy đến ngay phòng khám Thái Hà để được các chuyên gia khám và chữa trị.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh nhất mà bạn có thể nhận biết được những dấu hiệu bệnh trĩ sớm nhất mà không cần đọc nhiều tài liệu vì bác sĩ chuyên khoa của chúng tôi sẽ trả lời mọi thắc mắc của bạn một cách nhanh nhất và chính xác nhất. Hãy nhấp vào bảng bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.