Dấu hiệu apxe hậu môn

Với lối sống sống kém khoa học và tâm lý lười vận động của nhiều người hiện nay đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự gia tăng nhanh chóng số lượng các bệnh về hậu môn trực tràng trong đó có apxe hậu môn. Bệnh apxe hậu môn có thể biến chứng thành rò hậu môn dẫn đến nhiều rắc rối trong sức khỏe của người bệnh nếu không phát hiện và điều trị bệnh kịp thời. Hiểu rõ các dấu hiệu apxe hậu môn sẽ giúp ích cho mọi người trong quá trình chữa trị căn bệnh rắc rối này.

Apxe hậu môn và những thông tin cần biết

Các ổ apxe hậu môn thường hình thành khi những mô mềm quanh vùng hậu môn bị nhiễm dẫn tới mưng mủ lâu ngày. Thủ phạm chính dẫn tới apxe hậu môn đó là vi khuẩn hình thành do vệ sinh không sạch sẽ, hệ miễn dịch kém hoặc do các chấn thương ở khu vực hậu môn gây ra.

dấu hiệu apxe hậu môn

Bệnh apxe hậu môn nếu không được điều trị có thể dẫn tới nhiều tác hại nguy hiểm như: gây khó khăn cho người bệnh trong quá trình đi đại tiện, sinh hoạt bị đảo lộn, đời sống tình dục gặp trục trặc, dễ bị viêm nhiễm nam khoa hoặc phụ khoa, vùng nang lông quanh hậu môn bị viêm nhiễm và có thể biến chứng thành rò hậu môn.

Dấu hiệu apxe hậu môn

Các dấu hiệu apxe hậu môn rất điển hình nên người bệnh có thể dễ dàng nhận ra nếu chú ý theo dõi và quan sát.

Sự xuất hiện của các mụn mủ: khi này các ổ apxe đã hình thành, các mụn này mọc đơn độc ở quanh vùng hậu môn, trong khoang mụn có chứa mủ. Người bệnh có thể dễ dàng dùng tay để sờ và cảm nhận được các nốt mụn này.

Đau ở hậu môn: đây là dấu hiệu apxe hậu môn thường xuyên và điển hình nhất. Các cơn đau luôn thường trực khi người bệnh chỉ di chuyển qua lại hoặc đi đại tiện.

Ngứa ngáy quanh vùng hậu môn: Khi các ổ apxe vỡ ra gây chảy mủ cộng với các dịch nhầy từ hậu môn tiết ra làm vùng da khu vực này luôn trong trạng thái ẩm ướt, ngứa ngáy vô cùng khó chịu.

Hậu môn sưng đỏ: khi các ổ apxe xuất hiện thì ở rìa hậu môn sẽ xuất hiện các khối sưng thành cục, vùng xa gần đó sưng đỏ khiến người bệnh cảm thấy vùng hậu môn luôn nặng trĩu.

Rối loạn đại tiện: triệu chứng này đa số các bệnh nhân bị apxe hậu môn đều phải đối mặt do sự kích thích từ các ổ apxe lên trực tràng và đại tràng khiến chức năng đào thải phân bị rối loạn gây táo bón, đại tiện ra máu tươi kèm theo dịch nhầy hoặc mủ có lẫn trong phân.

Chảy mủ: thường xuất hiện ở các ổ apxe mới hình thành hoặc khi các ổ apxe bị vỡ. Mủ có màu vàng mùi hôi tanh khó chịu, khi chảy ra khá đặc và có màu vàng đậm hoặc màu xanh khác lạ.

Dấu hiệu toàn thân: bên cạnh các biểu hiện điển hình trực tiếp xuất hiện ở cùng hậu môn trên thì khi bị apxe người bệnh có thể bị nóng đỏ và sốt toàn thân, tình trạng sốt khác nhau tùy mức độ bệnh mà sốt nhẹ hoặc sốt cục bộ, thân nhiệt luôn dao động trong mức từ 38 – 40 độ. Cơ thể luôn trong trạng thái vô cùng mệt mỏi, bí bách, môi khô, chán ăn khiến cân nặng bị sụt giảm nhanh chóng; thường xuyên mất ngủ dẫn tới đau đầu và không có tâm trí làm bất kỳ việc gì.

Trên đây chính là những dấu hiệu apxe hậu môn điển hình nhất. Mong rằng bài viết đã giúp ích cho nhiều người trong quá trình phát hiện căn bệnh phiền toái này. Nếu còn thắc mắc hay bất kỳ câu hỏi nào về các bệnh hậu môn trực tràng nói chung và rò hậu môn nói riêng hãy chọn ô tư vấn phía dưới để có các thông tin giải đáp chính xác và đầy đủ nhất từ những chuyên gia hàng đầu của phòng khám đa khoa Thái Hà.