Các mẹ nên làm gì khi trẻ bị đi ngoài ra máu

Do cơ thể trẻ nhỏ chưa hoàn thiện đầy đủ các chức năng nên trẻ thường bị mắc một số bệnh về đường tiêu hóa. Dấu hiệu để nhận biết là trẻ thường đi ngoài ra máu. Bên cạnh nguyên ăn uống không hợp lý thì đi ngoài ra máu tươi cũng là dấu hiệu cảnh báo trẻ đang gặp phải nhiều bệnh lý bất thường trong đó bệnh táo bón, bệnh trĩ,… Các bậc phụ huynh cần phải nắm bắt rõ các thông tin về tình trạng đại tiện ra máu ở trẻ để chủ động phòng tránh và khắc phục giúp sức khỏe của trẻ ổn định, để bé phát triển đầy đủ và toàn diện nhất.

trẻ bị đi ngoài ra máu

Vì sao trẻ bị đi ngoài ra máu tươi?

Trường hợp trẻ đi ngoài ra máu ở mức độ nhẹ, lượng máu rất ít và dính trên phân nên có thể duy trì các hoạt động thường ngày một cách bình thường; còn nếu trẻ có hiện tượng đi ngoài ra máu tươi ở mức độ nặng lượng máu sẽ nhiều hơn, máu chảy liên tục, da bé nhợt nhạt, trẻ hay quấy khóc. Nguyên nhân đi ngoài ra máu ở trẻ thường là do:

Chức năng ruột chưa hoàn thiện: những trẻ dưới 2 tháng tuổi thường bị đi ngoài ra máu tươi do đường ruột vẫn còn yếu, cơ thể của bé chưa hấp tụ đầy đủ lượng vitamin K cần thiết cộng với tình trạng viêm ruột non hoặc xoắn ruột dẫn đến có máu trong phân mỗi lần bé đi đại tiện.

Táo bón: thường xảy ra do bé uống ít nước, dinh dưỡng hàng ngày thiếu hàm lượng chất xơ cần thiết. Táo bón làm cho phân cứng, khi đi đại tiện bé phải rặn mạnh để đẩy tạp chất ra ngoài khiến hậu môn bị rách hoặc nứt gây chảy máu.

Bệnh trĩ là gì: trẻ em ít có nguy cơ bị trĩ hơn người lớn nhưng nếu táo bón để lâu ngày không khắc phục cũng dẫn tới bệnh trĩ. Đại tiện ra máu tươi là triệu chứng điển hình nhất của bệnh trĩ. Ban đầu máu chảy kín đáo nhưng lâu dần máu chảy thành giọt, thành tia làm da bé xanh xao, nhợt nhạt, bên cạnh đó còn gây đến các đau đớn và khó chịu cho trẻ.

Bệnh lồng ruột: Các bậc cha mẹ có thể dựa vào một số triệu chứng sau đây để nhận biết căn bệnh này ở trẻ. Khi bị bệnh lồng ruột trẻ sẽ thường xuyên bị những cơn đau quặn thắt ở vùng bụng, thường xuyên ói mửa, trẻ quấy khóc không chịu ăn. Hơn nữa trẻ sẽ bị thiếu máu cục bộ do mỗi lần đi đại tiện, trẻ sẽ bị mất một số lượng lớn máu. Bệnh này khá nguy hiểm nên khi khi thấy trẻ có những dấu hiện trên các mẹ cần lập tức đưa bé đến gặp bác sĩ để kiểm tra và kịp thời xử lý.

Bệnh sốt thương hàn: biến chứng nguy hiểm của căn bệnh này chính là xuất huyết ở hệ tiêu hóa khiến cho bé sẽ đi đại tiện ra máu cục bộ kèm theo tình trạng nôn ói khó chịu. Máu xuất hiện khi này có màu đỏ tươi hoặc chuyển sang màu đen khác lạ.

Phòng tránh đi đại tiện ra máu ở trẻ em

Có thể thấy răng đại tiện ra máu rất dễ xảy đến với trẻ vì vậy các mẹ cần chủ động thực hiện tốt công tác phòng tránh tình trạng này bằng cách:

Tiêm vitamin K cho trẻ ngay sau khi sinh để tránh tình trạng xuất huyết, người mẹ cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để đủ sữa nuôi con.

Phải đặc biệt lưu tâm và để ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày của bé bằng cách tích cực bổ sung chất xơ vào chế độ ăn dặm với các loại rau xanh, trái cây để hệ tiêu hóa của trẻ làm việc tốt, giúp làm mềm phân, tránh tình trạng phân vón cục.

Phải hình thành cho bé đi vệ sinh đều đặn mỗi ngày, tuyệt đối không để bé nhịn đại tiện, không để trẻ ngồi bô lâu mỗi lần đi cầu.

Bổ sung lượng nước cần thiết và đầy đủ cho bé mỗi ngày tùy theo cân nặng và thẻ trạng của bé.

Nên vệ sinh sạch sẽ cho bé trước và sau khi ăn, sau khi bé đi vệ sinh để tránh bị các loại vi khuẩn gây hại tấn công vào cơ thể bé.

Phải tập cho bé thói quen tự di chuyển và đi lại, không nên bế hoặc để bé nằm quá lâu khiến bé trở nên lười vận động.

Đa số các trường hợp trẻ đi ngoài ra máu đều không quá nghiêm trọng nhưng nếu thấy hiện tượng bé đi ngoài ra máu tươi kéo dài liên tục, bé nôn ói không rõ nguyên nhân và da xanh tái thì cần ngay lập tức đưa trẻ đi gặp bác sĩ để được khám và điều trị đúng lúc.