Các mẹ nên làm gì khi trẻ bị đi ngoài ra máu

Trẻ bị đi ngoài ra máu có thể là do các chức năng của hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện cũng có thể là nguy cơ tiềm ẩn một số bệnh lý cực kỳ nguy hiểm. Bên cạnh nguyên nhân ăn uống không hợp lý thì việc bé bị đi ngoài ra máu cũng là dấu hiệu cảnh báo trẻ đang gặp phải nhiều bệnh lý bất thường trong đó bệnh táo bón, bệnh trĩ,… Các bậc phụ huynh cần phải nắm bắt rõ các thông tin về tình trạng đi ngoài ra máu ở trẻ để chủ động phòng tránh và khắc phục giúp sức khỏe của trẻ ổn định, để bé phát triển đầy đủ và toàn diện nhất.

trẻ bị đi ngoài ra máu

Vì sao trẻ bị đi ngoài ra máu tươi?

Trường hợp trẻ bị đi ngoài ra máu ở mức độ nhẹ, lượng máu rất ít và dính trên phân nên có thể duy trì các hoạt động thường ngày một cách bình thường; còn nếu trẻ có hiện tượng đi ngoài ra máu tươi ở mức độ nặng lượng máu sẽ nhiều hơn, máu chảy liên tục, da bé nhợt nhạt, trẻ hay quấy khóc.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho bé bị đi ngoài ra máu như bé bị táo bón nên phân khô cứng làm rách hậu môn, bé bị bệnh lộn ruột, bệnh sốt thương hàn, bệnh sốt xuất huyết nhưng nguyên nhân chủ yếu thường gặp nhất là do gan của bé con khá non nớt nên không thể tạo đầy đủ các chất đông huyết với trường hợp bé sinh thiếu tháng.

Chức năng ruột chưa hoàn thiện: những trẻ dưới 2 tháng tuổi thường bị đi ngoài ra máu tươi do đường ruột vẫn còn yếu, cơ thể của bé chưa hấp tụ đầy đủ lượng vitamin K cần thiết cộng với tình trạng viêm ruột non hoặc xoắn ruột dẫn đến có máu trong phân mỗi lần bé đi đại tiện.

Táo bón: thường xảy ra do bé uống ít nước, dinh dưỡng hàng ngày thiếu hàm lượng chất xơ cần thiết. Táo bón làm cho phân cứng, khi đi đại tiện bé phải rặn mạnh để đẩy tạp chất ra ngoài khiến hậu môn dẫn đến tình trạng đi ngoài ra máu.

Bệnh trĩ là gì: trẻ em ít có nguy cơ bị trĩ hơn người lớn nhưng nếu táo bón để lâu ngày không khắc phục cũng dẫn tới bệnh trĩ. Đại tiện ra máu tươi là triệu chứng điển hình nhất của bệnh trĩ. Ban đầu máu chảy kín đáo nhưng lâu dần máu chảy thành giọt, thành tia làm da bé xanh xao, nhợt nhạt, bên cạnh đó còn gây nên các đau đớn và khó chịu cho trẻ.

Bệnh lồng ruột: Các bậc cha mẹ có thể dựa vào một số triệu chứng sau đây để nhận biết căn bệnh này ở trẻ. Khi bị bệnh lồng ruột trẻ sẽ thường xuyên bị những cơn đau quặn thắt ở vùng bụng, thường xuyên ói mửa, trẻ quấy khóc không chịu ăn. Hơn nữa trẻ sẽ bị thiếu máu cục bộ do mỗi lần đi đại tiện, trẻ sẽ bị mất một số lượng lớn máu. Bệnh này khá nguy hiểm nên khi khi thấy trẻ có những dấu hiện trên các mẹ cần lập tức đưa bé đến gặp bác sĩ để kiểm tra và kịp thời xử lý.

Bệnh sốt thương hàn: biến chứng nguy hiểm của căn bệnh này chính là xuất huyết ở hệ tiêu hóa khiến cho bé sẽ bị đi ngoài ra máu cục bộ kèm theo tình trạng nôn ói khó chịu. Máu xuất hiện khi này có màu đỏ tươi hoặc chuyển sang màu đen khác lạ.

Bệnh lỵ: Nếu trẻ có những dấu hiệu như bị đau bụng di ngoài ráu, đi ngoài ra máu kèm theo dịch nhầy thì khả rất có khả năng là trẻ bị bệnh lỵ

Bất dung nạp protein của sữa bò hoặc sữa đậu nành (còn được gọi là dị ứng sữa, viêm ruột do sữa, viêm trực tràng và viêm đại-trực tràng do protein): Nguyên nhân do sự nhạy cảm với protein có trong sữa bò hay đậu nành và thường xuất hiện sau khi bắt đầu sử dụng các loại sữa này. Các triệu chứng bất dung nạp protein sữa bò hoặc đậu nành có thể bao gồm: ói, tiêu chảy, ngoài ra còn có trong phân có máu. Khi trẻ có những dấu hiệu trên thì các bậc phụ huynh nên dừng cho trẻ uống nhữ loại sữa trên.

Làm gì để trẻ không bị đi ngoài ra máu

Có thể thấy rằng đại tiện ra máu rất dễ xảy đến với trẻ vì vậy các mẹ cần chủ động thực hiện tốt công tác phòng tránh tình trạng này bằng cách:

Tiêm vitamin K cho trẻ ngay sau khi sinh để tránh tình trạng xuất huyết, người mẹ cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để đủ sữa nuôi con.

Phải đặc biệt lưu tâm và để ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày của bé bằng cách tích cực bổ sung chất xơ vào chế độ ăn dặm với các loại rau xanh, trái cây để hệ tiêu hóa của trẻ làm việc tốt, giúp làm mềm phân, tránh tình trạng phân vón cục.

Phải hình thành cho bé đi vệ sinh đều đặn mỗi ngày, tuyệt đối không để bé nhịn đại tiện, không để trẻ ngồi bô lâu mỗi lần đi cầu.

Bổ sung lượng nước cần thiết và đầy đủ cho bé mỗi ngày tùy theo cân nặng và thể trạng của bé.

Nên vệ sinh sạch sẽ cho bé trước và sau khi ăn, sau khi bé đi vệ sinh để tránh bị các loại vi khuẩn gây hại tấn công vào cơ thể bé.

Phải tập cho bé thói quen tự di chuyển và đi lại, không nên bế hoặc để bé nằm quá lâu khiến bé trở nên lười vận động.

Đa số các trường hợp trẻ em đi ngoài ra máu đều không quá nghiêm trọng nhưng nếu thấy hiện tượng bé đi ngoài ra máu tươi kéo dài liên tục, bé nôn ói không rõ nguyên nhân và da xanh tái thì cần ngay lập tức đưa trẻ đi gặp bác sĩ để được khám và điều trị đúng lúc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Trên đây là những thông tin liên quan đến vấn đề "bé bị đi ngoài ra máu", mong rằng các bậc cha mẹ sớm ý thức và hiểu rõ bất thường này để tìm cách khách phục nhanh chóng cho bé yêu nhà minh. Mọi vấn đề thắc mắc hãy chọn ô tư vấn để được các bác sĩ tại phóng khám đa khoa thái hà tư vấn đầy đủ và chính xác nhất.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh nhất mà các bậc phụ huynh có thể hiểu rõ những triệu chứng khi trẻ bị đi ngoài ra máu cũng như khi bé đi ngoài ra máu các bậc phụ huynh nên làm gì mà không cần đọc nhiều tài liệu vì bác sĩ phụ khoa của chúng tôi sẽ trả lời mọi thắc mắc của bạn một cách nhanh nhất và chính xác nhất. Hãy nhấp vào bảng bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.