Bị ngứa hậu môn vào ban đêm là do đâu?

Tình trạng ngứa hậu môn vào ban đêm chính là nguyên nhân hàng đầu khiến nhiều người bệnh bị mất ngủ và thức dậy với tâm trạng mệt mỏi và vô cùng khó chịu, sức khỏe nhanh chóng bị suy giảm, không thể tập trung vào công việc và học tập khiến năng suất chất lượng công việc bị ảnh hưởng xấu. Vậy ngứa hậu môn vào ban đêm do đâu và cách chữa trị hiệu quả như thế nào?

Nguyên nhân ngứa hậu môn vào ban đêm

ngứa hậu môn vào ban đêm

Bị ngứa hậu môn vào đêm là tình trạng khu vực này luôn ngứa ngáy và khó chịu từ đó ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống hàng ngày của người bệnh. Tình trạng ngứa hậu môn vào ban đêm có thể xuất phát từ nguyên nhân sinh lý nhưng cũng có thể là do bệnh lý gây ra. Tùy vào nguyên nhân gây ngứa mà mức độ nguy hiểm cũng không giống nhau.

Ngứa hậu môn vào ban đêm do sinh lý

Do tuổi tác: tuổi càng cao vùng da xung quanh hậu môn rất dễ bị khô dẫn đến tình trạng ngứa dai dẳng quanh vùng hậu môn. Ngứa hậu môn vào ban đêm cũng là nguyên nhân chính khiến trẻ nhỏ khó ngủ về đêm và tình trạng mất ngủ ở người cao tuổi.

Mất cân bằng độ ẩm ở vùng hậu môn: nếu độ ẩm ở khu vực này quá cao do các chất dịch được tiết ra thường xuyên khiên pân dễ lưu lại mỗi lần đi đại tiện cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tình trạng ngứa ngáy khó chịu tại vùng hậu môn.

Vệ sinh sai cách: không vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn mỗi ngày hoặc dùng các chất tẩy rửa quá mạnh, dùng giấy vệ sinh quá khô để lau hoặc chà sát cũng là nguyên nhân khiến bạn đối mặt với tình trạng ngứa ngáy khó chịu ở hậu môn.

Tác dụng phụ của thuốc: lạm dụng thuốc nhuận tràng có mức có thể khiến bạn bị tiêu chảy và bị ngứa hậu môn.

Đa phần các trường hợp ngứa hậu môn vào ban đêm do sinh lý chỉ cần người bệnh nhanh chóng thay đổi các thói quen hàng ngày thì hiện tượng ngứa hậu môn sẽ dần biết mất.

Bị ngứa hậu môn vào ban đêm do bệnh lý

Nếu bị ngứa hậu môn vào ban đêm do nguyên nhân này thì bạn phải nhanh chóng đi gặp bác sĩ để điều trị nếu không bệnh sẽ kéo dài cho tới khi nào bạn can thiệp chữa trị mới dừng lại. Tình trạng hậu môn bị ngứa vào ban đêm có là nguy cơ tiềm ẩn của một số bệnh lý sau:

Bệnh trĩ: các búi trĩ hình thành khi các đám rối tĩnh mạch ở hậu môn căng dãn quá mức, đây là căn bệnh phổ biến nhất hiện nay với hơn ½ dân số Việt Nam gặp phải. Bên cạnh triệu chứng điển hình như đại tiện ra máu, sa búi trĩ và đau ráy thì ngứa hậu môn cũng là dấu hiệu điển hình, tình trạng này sẽ đặc biệt nghiêm trọng hơn vào ban đêm.

Nhiêm giun kim: trẻ em là đối tượng hay bị nhiễm giun kim nhất do thường xuyên ăn các loại thực phẩm tươi sống, vệ sinh không sạch sẽ. Vào ban đêm ngứa trầm trọng do đây là thời điểm giun kim ra ngoài ống hậu môn để đẻ trứng.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục: quan hệ tình dục qua đường hậu môn là cơ hội để phát tán các mầm bệnh như lậu, giang mai, sùi mào gà ở vùng thành hậu môn và gây ngứa.

Các bệnh khác: ngoài những căn bệnh gây ngứa hậu môn điển hình trên thì rò hậu môn, nhiễm nấm men, tiêu chảy cũng là những nguyên dẫn đến tình trạng ngứa hậu môn vào ban đêm.

Trị ngứa hậu môn vào ban đêm

trị ngứa hậu môn

Như đã đề cập ở trên ngứa hậu môn vào ban đêm xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau do vậy cần phải căn cứ chính xác vào nguyên nhân gây bệnh để có hướng giải quyết đúng đắn nhất.

Đối với trường hợp ngứa hậu môn ban đêm do sinh lý

Hướng khắc phục hiệu quả nhất đó là nhanh chóng thay đổi các thói quen sinh hoạt hàng ngày như:

Vệ sinh hậu môn sạch sẽ và đúng cách, không nên dùng các chất tẩy rửa quá mạnh sẽ khiến cân bằng khuẩn và cân bằng ẩm ở hậu môn bị phá vỡ gây ngứa ngáy liên tục.

Tuyệt đôi không gãi khi bị ngứa.

Lựa chọn quần áo, trang phục rộng rãi, chất liệu thấm hút mồ hôi tốt, không nên mặc trang phục bằng chất liệu nilon.

Dùng các loại thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, không nên lạm dụng thuốc nhuận tràng.

Không ăn các loại thực phẩm khiến hậu môn dễ bị kích ứng, khó chịu.

Trường hợp ngứa hậu môn do bệnh lý

Dùng thuốc: khi các bệnh lý gây ngứa hậu môn chỉ ở mức độ nhẹ thì người bệnh thường được chỉ định dùng thuốc để giảm ngứa rát và giảm đau một cách hiệu quả nhất.Thuốc được kê theo đơn và người bệnh cần phải tuân thủ tuyệt đối các chỉ dẫn mà bác sĩ chuyên khoa đề ra để bệnh nhanh khỏi.

Phẫu thuật: khi các bệnh gây ngứa hậu môn ở mức độ nặng thì buộc phải can thiệp phẫu thuật để loại bỏ. Các kỹ thuật chủ yếu được sử dụng phải kể tới như HCPT hoặc PPH.

Mong rằng các thông tin về tình trạng ngứa hậu môn vào ban đêm và cách chữa trị bệnh trên đây đã giúp ích cho nhiều người bệnh trong việc phòng tránh và đẩy lùi triệu chứng khó chịu này. Nếu còn vấn đề khúc mắc nào hãy chọn ô tư vấn để được các chuyên gia của phòng khám Thái Hà giải đáp đầy đủ và chính xác nhất.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh nhất mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình ngứa hậu môn vào ban đêm mà không cần đọc nhiều tài liệu vì bác sĩ chuyên khoa của chúng tôi sẽ trả lời mọi thắc mắc của bạn một cách nhanh nhất và chính xác nhất. Hãy nhấp vào bảng bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.