Bị ngứa hậu môn là dấu hiệu bệnh gì?

Ngứa hậu môn là một trong nhưng bất thường khá phổ biến ở vùng hậu môn trực tràng. Bệnh không chỉ khiến người bệnh cảm thấy phiền toái và gặp rắc rối trong sinh hoạt hàng ngày mà còn là dấu hiệu cảnh báo nhiều căn bệnh nguy hiểm ở khu vực này. Vậy ngứa hậu môn là biểu hiện của bệnh gì cũng như các nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là gì?

Bệnh ngứa hậu môn là gì?

ngứa hậu môn là dấu hiệu bệnh gì

Ngứa hậu môn là tình trạng ngứa ngáy ở vùng da xung quanh hậu môn. Ban đầu tình trạng ngứa chỉ ở mức nhẹ nhưng lâu dần tình trạng ngứa ở vùng hậu môn sẽ gia tăng nhanh chóng khiến cho người bệnh luôn trong trạng thái mệt mỏi, bồn chồn và buồn bực, khi bệnh chuyển nặng còn có nguy cơ lan sang các cơ quan và vùng lân cận hậu môn như bao quy đầu, tinh hoàn ở nam giới và vùng môi âm hộ ở nữ giới.

Nguyên nhân gây ngứa hậu môn

Tình trạng hậu môn bị ngứa do rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên trong đó có cả nguyên nhân sinh lý và nguyên nhân bệnh lý. Các nguyên nhân gây ngứa hậu môn điển hình nhất phải kể tới:

Ngứa hậu môn do thói quen sinh hoạt

Do các loại thực phẩm: việc sử dụng các thực phẩm có chứa nhiều chất kích thích có thể là nguyên nhân gây ngứa hậu môn. Những chất này thường được tìm thấy ở trong các loại gia vị, nước sốt nóng; các đồ ăn khác như chocolate, cà chua, rượu, các hoa quả họ cam quýt, các loại đồ uống có cafein.

Vệ sinh không sạch sẽ hoặc sai cách: việc vệ sinh không sạch sẽ vùng hậu môn làm cho vi khuẩn tích tụ hoặc do người bệnh bị dị ứng với một số thành phần có trong sữa tắm, dung dịch, giấy vệ sinh cũng là một trong số những nguyên nhân dẫn đến tình trạng hậu môn bị ngứa.

Tác dụng phụ của thuốc: thuốc nhuận tràng, thuốc kháng sinh có thể gây ra nhiều tác dụng phụ trong đó có ngứa hậu môn.

Ngứa hậu môn do bệnh lý

Nếu bạn vẫn duy trì đúng các thói quen sinh hoạt mà vùng hậu môn vẫn luôn ngứa và khó chịu thì nên cảnh giác vì bạn đã có nguy cơ mắc một số căn bệnh nguy hiểm dưới đây:

Bệnh giun kim: đây là nguyên nhân gây ngứa hậu môn khá điển hình. Thời điểm chập tối là lúc tình trạng ngứa đỉnh điểm nhất vì thời gian này giun kim chui ra ngoài ống hậu môn để đẻ trứng.

Bệnh trĩ: đây là căn bệnh hậu môn trực tràng phổ biến nhất hiện nay do sự căng giãn quá mức của các tĩnh mạch ở hậu môn. Đi đại tiện ra máu là triệu chứng bệnh trĩ điển hình nhất của bệnh trĩ. Lâu ngày các búi trĩ này sẽ tiết dịch làm hậu môn bị lở loét và ngứa liên hồi.

Nhiễm nấm candida: loại nấm này chủ yếu sống trong âm đạo của nữ giới nhưng vì nguyên nhân nào đó chúng có thể tấn công sang vùng hậu môn và gây ngứa.

Bệnh tiêu chảy: khi bị tiêu chảy chất thải thưởng lỏng và dễ đọng lại ở thành hậu môn, nếu người bệnh không chú ý vệ sinh tốt vùng da này sẽ bị kích ứng và dẫn đến hiện tượng ngứa vô cùng khó chịu

Rối loạn chức năng về da: những trường hợp bị bệnh vẩy nến, tăng tiết bã nhờn ở các lỗ chân lông cũng chính là yếu tố gây kích ứng vùng da hậu môn và dẫn tới ngứa.

Bệnh nứt kẽ hậu môn rò hậu môn: những căn bệnh này thường dẫn tới viêm nhiễm và chảy dịch làm hậu môn luôn ẩm ướt dễ bị kích ứng và gây ngứa.

Nhiễm trùng: các bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, giang mai, sùi mào gà về lâu về dài có thể tác động đến vùng hậu môn và dẫn đến hiện tượng ngứa dai dẳng. Những bệnh này có khả năng lây truyền chóng mặt và rất khó chữa trị cùng khả năng tái phát cao nên người bệnh cần phải đặc biệt cảnh giác.

Mặc dù ngứa hậu môn không phải là một căn bệnh hiểm nghèo nhưng nếu không có biện pháp chữa trị kịp thời thì các hậu quả mà nó gây ra rất khó kiểm soát. Do vậy bạn cần chủ động theo dõi diễn tiến sức khỏe để kịp thời phát hiện bệnh. Một câu hỏi và thắc mắc về bệnh ngứa hậu môn hãy chọn ô tư vấn phía dưới để được giải đáp đầy đủ và chính xác.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh nhất mà bạn có thể hiểu rõ về triệu chứng ngứa hậu môn mà không cần đọc nhiều tài liệu vì bác sĩ chuyên khoa của chúng tôi sẽ trả lời mọi thắc mắc của bạn một cách nhanh nhất và chính xác nhất. Hãy nhấp vào bảng bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.