Bệnh trĩ ngoại là gì? Nguyên nhân gây bệnh trĩ ngoại

Ngày nay bệnh trĩ ngoại đã không còn xa lạ với nhiều người. Vậy bệnh trĩ ngoại là gì và tại sao căn bệnh này lại có cơ hội gia tăng nhanh như vậy. Tham khảo thông tin trong bài viết sẽ giúp người bệnh nắm bắt được những triệu chứng của bệnh, đâu là nguyên nhân gây bệnh để có được những biện pháp phòng tránh cũng như điều trị kịp thời để tránh được những nguy hại từ căn bệnh này.

Tìm hiểu bệnh trĩ ngoại là gì?

Cùng với bệnh trĩ nội thì trĩ ngoại cũng là một trong 3 dạng của bệnh trĩ. Đúng như tên gọi trĩ ngoại xuất hiện bên ngoài hậu môn, ngay dưới đường lược nên ngay từ mới xuất hiện bệnh đã có những dấu hiệu rất dễ để nhận biết.

bệnh trĩ ngoại là gì

Bệnh trĩ ngoại hình thành do sự căng quá mức của các tĩnh mạch ngoài rìa hậu môn dẫn đến sưng, viêm, hình thành nên các búi trĩ. Ngay từ khi hình thành các búi trĩ đã có kích thước bằng hạt đậu nên khiến cho người bệnh luôn trong tình trạng vướng víu khó chịu.

Bên trên là hình ảnh bệnh trĩ ngoại ở giai đoạn đầu. Nghĩa là lúc bệnh mới hình thành hay còn gọi là trĩ ngoại độ 1. Vì bệnh mới xuất hiện nên nếu ai tinh ý nhận biết được bệnh ở giai đoạn này và đi chữa trị kịp thời thì việc điều trị sẽ rất nhanh chóng, tiết kiệm được chi phí, thời gian và tránh được những đau đớn mà bệnh gây ra.

Nguyên nhân gây bệnh trĩ ngoại

nguyên nhân gây bệnh trĩ ngoại

trĩ ngoại là một dạng của bệnh trĩ nên nhìn chung có những nguyên nhân gây bệnh khá giống nhau. Dưới đây là một số nguyên nhân gây bệnh trĩ ngoại mà bạn nên biết:

Chế độ ăn uống chưa khoa học khiến hệ tiêu hóa làm việc không ổn định dẫn đến trĩ ngoại: đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng táo bón – thủ phạm hàng đầu gây bệnh trĩ. Những người không ăn nhiều thực phẩm có chất xơ, ăn ít ra xanh và hoa quả; ăn nhiều thực phẩm cay nóng, dùng đồ uống có cồn và rượu bia và các chất kích thích sẽ gây hại cho đường ruột, hệ tiêu hóa làm việc không ổn định.

Vận động không hợp lý cũng là nguyên nhân gây trĩ ngoại: lười vận động khiến cơ thể trở nên ì ạch, kém hoạt bát, các cơ bị trì trệ, khí huyết lưu thông kém làm giảm độ đàn hồi của nhiều bộ phận trong đó có cơ thắt hậu môn. Trái lại làm việc nặng thường xuyên khiến áp lực lên vùng hậu môn lớn khiến trực tràng phải chịu nhiều sức ép.

Đi đại tiện không khoa học cũng có nguy cơ bị bệnh trĩ ngoại: những người thường xuyên nhịn đại tiện, ngồi đại tiện quá lâu cũng là nguyên nhân gây bệnh.

Bị trĩ ngoại do tuổi tác: càng cao tuổi hệ tiêu hóa làm việc kém hiệu quả, cơ vòng mất độ đàn hồi làm các tĩnh mạch trĩ bị trượt xuống khu vực hậu môn tạo ra tình trạng táo bón lâu dần hình thành các búi trĩ.

Béo phì: những người thừa cân khiến các áp lực đè nén lên vùng hậu môn lớn từ đó cũng có khả năng gây ra bệnh trĩ.

Uống ít nước: có đến 80% trong cơ thể chúng ta là nước, chúng có tác dụng giúp cho quá trình lưu thông máu và hệ tiêu hóa vận hành một cách nhịp nhàng. Nếu không cung cấp đủ 2 lít nước mỗi ngày sẽ gây ra nhiều bất thường về tiêu hóa, hậu môn dần dần co bóp kém và gây ra bệnh trĩ ngoại.

Mang thai và sinh con: phụ nữ mang thai có nguy cơ bị trĩ ngoại nhiều hơn do tử cung chèn ép và gây sức nặng ở vùng xương chậu, hậu môn làm các tĩnh mạch phải chịu áp lực lớn tạo thành bệnh trĩ.

Triệu chứng bệnh trĩ ngoại

triệu chứng bệnh trĩ ngoại

Bệnh trĩ ngoại được phân chia thành 3 giai đoạn, mỗi giai đoạn sẽ có những biểu hiện khác nhau. Người bị trĩ ngoại sẽ có những triệu chứng cụ thể như:

Giai đoạn đầu: các búi trĩ ngoại bắt đầu hình thành, hậu môn xuất hiện 1 vài điểm cộm vướng, khu vực nếp gấp sưng bất thường nên dùng mắt thường quan sát được người bệnh sẽ đi đại tiện ra máu kèm theo tình trạng đau rát và khó chịu.

Giai đoạn giữa: khi này các búi trĩ bắt đầu gia tăng kích thước và kèm theo những búi tĩnh mạch ngoằn nghèo. Các búi trĩ đa dạng về màu sắc như màu đỏ, màu tím, màu của da tương ứng với các nguyên nhân tương ứng tụ máu, giãn tĩnh mạch hoặc liên kết. Khi này hậu môn thường xuyên co thắt đau đớn, các búi trĩ bắt đầu sa xuống mỗi khi đi đại tiện nhưng rồi lại trở về trạng thái nguyên bản.

Giai đoạn nặng: đến giai đoạn này các búi trĩ đã phát triển nghiêm trọng, gây nghẹt, tắc hậu môn, rối loạn chức năng co thắt của bộ phận này. Máu không còn chảy kín đáo như lúc đầu mà chảy thành giọt, thành tia. Các búi trĩ sa hẳn xuống mà không thể trở về trạng thái nguyên bản. Tình trạng viêm nhiễm hậu môn thường xuyên xảy ra do các búi trĩ tiết dịch nhầy gây kích ứng bộ phận này.

LỜI KHUYÊN CỦA BÁC SĨ CHUYÊN KHOA

lời khuyên của bác sĩ khi bị trĩ ngoại

Người bệnh có thể kết hợp sử dung các bài thuốc từ thảo dược như rau diếp cá, cúc tần, trầu không, lá thiên lý

Các món ăn từ gan gà, cua hấp, thịt lươn,…

Các loại hoa quả như chuối, dâu tây, nghệ vàng đều có khả năng hỗ trợ chữa trị bệnh trĩ rất hiệu nghiệm.

Ngoài ra xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, luyện tập đều đặn, đại tiện khoa học vừa là cách hỗ trợ chữa trĩ đồng thời giúp phòng bệnh hữu hiệu.

Mong rằng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu hơn về bệnh trĩ ngoại, đâu là nguyên nhân gây bệnh để có thể chủ động phòng tránh được căn bệnh này. Mọi thắc mắc về căn bệnh này nhấp chuột vào khung tư vấn phía dưới sẽ được các chuyên gia của phòng khám đa khoa thái hà tư vấn và giải đáp miễn phí

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh nhất mà bạn có thể hiểu rõ về bệnh trĩ  ngoại là gì mà không cần đọc nhiều tài liệu vì bác sĩ chuyên khoa của chúng tôi sẽ trả lời mọi thắc mắc của bạn một cách nhanh nhất và chính xác nhất. Hãy nhấp vào bảng bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.