Bệnh trĩ là gì? Bệnh trĩ có nguy hiểm không?

Bệnh trĩ là gì và bệnh trĩ có nguy hiểm không là câu hỏi được nhiều người quan tâm do tỷ lệ người bị trĩ ngày một gia tăng. Bệnh trĩ là một bệnh lý liên quan đến hậu môn trực tràng do các đám tĩnh mạch quanh hậu môn bị co dãn quá mức dẫn đến hình thành các búi trĩ gây ngứa ngáy, đi cầu ra máu và đau rát hậu môn.

Để hiểu rõ hơn về căn bệnh hậu môn trực tràng này các bạn hãy cùng các chuyên gia tại phòng khám chuyên khoa trĩ tìm hiểu về bệnh trĩ là gì thông qua những thông tin dưới đây để có thêm hiểu biết về căn bệnh phổ biến nhất ở hậu môn này từ đó sẽ đưa nắm bắt được nguyên nhân, biểu hiện của bệnh trĩ cũng như đưa ra được những biện pháp điều trị kịp thời.

tìm hiểu bệnh trĩ là gì

Bệnh trĩ là gì?

Bệnh trĩ là gì: là loại bệnh lý gặp phổ biến ở hậu môn trực tràng, xảy ra do các tĩnh mạch ở khu vực này bị giãn nở quá mức. Nhiều tài liệu đề cập đến 3 loại bệnh trĩ những thực chất trĩ được chia làm 2 loại chính: trĩ nội và trĩ ngoại. Người mắc cùng lúc cả 2 loại trên thì gọi chung là trĩ hỗn hợp.

• Nguyên nhân gây bệnh trĩ là do người bệnh có các thói quen ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh chẳng hạn như lười đi lại vận động, ăn ít chất xơ,nhịn đi đại tiện ngồi đại tiện lâu, rặn mạnh khi đại tiện…
  • Quan hệ tình dục đồng tính, quan hệ "cửa sau", phụ nữ trong thời kì mang thai và sinh đẻ, do tuổi tác cũng là những nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ.
  • Để nhận biết mình có bị trĩ hay không, mọi người có thể dựa vào một số dấu hiệu bất thường ở hậu môn như: đi cầu ra máu và rát hậu môn, giai đoạn nặng thì các búi trĩ sa ra ngoài.

Vậy bệnh trĩ có nguy hiểm không?

bệnh trĩ có nguy hiểm không

Chắc hẳn sau khi được giải đáp bệnh trĩ là gì bạn vẫn còn băn khoăn liệu bệnh trĩ có nguy hiểm không. Bệnh trĩ nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ không có gì đáng lo ngại nhưng nếu không được chữa trị đúng lúc sẽ dấn đến những biến chứng nguy hiểm:

Khó khăn khi đi đại tiện

Sự xuất hiện của các búi trĩ khiến các cơ vòng tại khu vực hậu môn bị nghẹt lại, máu không thể lưu thông được khiến bệnh nhân gặp nhiều rắc rối mỗi lần đi đại tiện, phân vón cục nên người bị trĩ phải dùng một lực lớn để đẩy phân ra ngoài gây ra những đau đớn, khó chịu, mỗi lần đi đại tiện giống như một cực hình khó mà diễn tả thành lời.

Thiếu máu trầm trọng

Vì khi bị trĩ người bệnh sẽ mắc phải tình trạng đi cầu ra máu ban đầu máu có thể chảy ít nhưng nếu để lâu tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng, người bệnh sẽ bị thiếu máu gây suy giảm trí nhớ, suy giảm thị lực của người bệnh, căng thẳng liên hồi, dễ ngất xỉu.

Hoại tử và viêm nhiễm

Ở mức độ nặng các búi trĩ sẽ sa ra ngoài và không co lại vị trí ban đầu được. Vì nằm ở vị trí đào thải chất thải nên khi các búi trĩ sa ra ngoài sẽ gây ứ đọng chất thải. Đây là cơ hội thuận lợi cho các loại vi khuẩn, nấm xâm nhập gây viêm nhiễm. Đối với nữ giới tình trạng này còn nghiêm trọng hơn do hậu môn nằm rất gần cơ quan sinh dục nên các vi khuẩn dễ dàng xâm nhập sang và gây viêm nhiễm phụ khoa ảnh hưởng xấu đến tương lai sinh sản.

Suy giảm ham muốn tình dục

Bệnh trĩ là vấn đề khó nói và khó chia sẻ vì thế những ai bị trĩ thường có tâm lý giấu bệnh, không dám chia sẻ với bạn tình của mình, họ xa lánh chuyện chăn gối, không dám gần gũi người thương. Hơn nữa các đau đớn mà búi trĩ gây ra làm người bệnh lúc nào cũng mệt mỏi, khó chịu, ham muốn tình dục giảm hẳn xuống, hạnh phúc gia đình dễ nảy sinh nhiều rạn nứt khó hàn gắn.

Nhiễm trùng máu

Trĩ lâu ngày có thể dẫn đến các ổ apxe khiến xuất hiện mủ, vi khuẩn, độc tố. Hơn nữa vị trí bị bệnh là ở trực tràng - nơi bài tiết chất thải nên đây sẽ là cơ hội cho các vị khuẩn "thừa thắng xông lên". Lâu dần các thành tố này sẽ xâm nhập vào đường máu của bạn và gây ra tình trạng nhiễm trùng máu phải tiến hành lọc máu tốn kém, đe dọa tính mạng bất cứ lúc nào.

Ung thư trực tràng và nguy hiểm tính mạng

Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh trĩ khi không can thiệp chữa trị kịp thời. Hiện nay vẫn chưa có phương pháp y khoa nào đẩy lùi triệt để bệnh ung thư nên khó lòng tránh khỏi di căn, nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng.

Đến đây thì chắc hẳn bạn đã phần nào hiểu được bệnh trĩ là gì cũng như bệnh trĩ có nguy hiểm không. Nếu bạn muốn biêt thêm những thông tin về bệnh này cùng những cách chữa bệnh trĩ hiệu quả hãy nhấp chuột vào khung tư vẫn bên dưới để được các chuyên gia tại phòng khám đa khoa thái hà tư vẫn miễn phí và chính xác nhất.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh nhất mà bạn có thể hiểu rõ về bệnh trĩ là gì mà không cần đọc nhiều tài liệu vì bác sĩ phụ khoa của chúng tôi sẽ trả lời mọi thắc mắc của bạn một cách nhanh nhất và chính xác nhất. Hãy nhấp vào bảng bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.