Apxe hậu môn là gì? Apxe hậu môn có nguy hiểm không?

Apxe hậu môn là bệnh hậu môn trực tràng khá nguy hiểm vì có thể dẫn tới viêm nhiễm, nhiễm trùng hoặc nghiêm trọng hơn là biến chứng thành ung thư.

Apxe hậu môn là gì? Apxe hậu môn có nguy hiểm không?

Trên thực tế không phải người bệnh nào cũng hiểu rõ về các ổ apxe hậu môn và những tác hại mà chúng gây ra. Chính vì vậy hôm nay các chuyên gia của Phòng khám bệnh trĩ - phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ cung cấp những thông tin chi tiết và xác thực nhất về căn bệnh này.

Tìm hiểu bệnh apxe hậu môn

Apxe hậu môn được hình thành do sự viêm nhiễm các tuyến ở vùng hậu môn dẫn tới hình thành các mô có chứa mủ bên trong. Ban đầu các ổ apxe này có kích thước rất nhỏ nhưng lâu dần chúng sẽ gia tăng kích thước và bị vỡ ra.

bệnh apxe hậu môn

Những yếu tố được xem là nguyên nhân chính gây ra các ổ apxe hậu môn phải kể đến như vệ sinh hậu môn không sạch sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn tấn công; hệ miễn dịch kém; bị chấn thương sau khi thực hiện các phẫu thuật điều trị trĩ, sau sinh nở, chữa rò hậu môn hoặc do các bệnh lý gây ra như tiểu đường, thiếu máu, viêm nang lông vùng hậu môn.

Hiện nay bệnh apxe hậu môn được phân chia thành các loại chủ yếu như: apxe niêm mạc, apxe chậu hông trực tràng, apxe dưới da, apxe hố ngồi trực tràng, apxe giữa các lớp cơ.

Bệnh apxe hậu môn có nguy hiểm không?

Trả lời cho vấn đề apxe hậu môn có nguy hiểm không các chuyên gia hậu môn trực tràng của phòng khám đa khoa Thái Hà cho biết, về bản chất apxe  không phải là bệnh hiểm nghèo nhưng nếu không chữa trị bệnh kịp thời và đúng lúc thì người bệnh sẽ phải đối mặt với nhiều nguy hại về sức khỏe cũng như tâm lý.

Gây nhiều phiền toái trong sinh hoạt

Các triệu chứng điển hình của apxe hậu môn phải kể đến các cơn đau dai dẳng kèm theo tình trạng ngứa không kiểm soát được khiến người bệnh thấy bất an, khó chịu và không có tâm trí tập trung làm bất cứ công việc gì làm cho năng suất và hiệu quả công việc giảm sút, thói quen sinh hoạt bị đảo lộn.

Ảnh hưởng xấu đến chức năng đại tiện

Các ổ apxe sẽ nhanh chóng bị viêm nhiễm, chảy mủ kèm theo đau đớn, tình trạng này càng trầm trọng hơn mỗi lần đi đại tiện khiến người bệnh thấy sợ hãi mỗi lần phải đối mặt với WC dần dần hình thành lên thói quen nhịn đại tiện, lâu ngày dẫn tới táo bón, chức năng đào thải bị mất kiểm soát và rối loạn.

Suy giảm chức năng tình dục

Mắc bệnh ở hậu môn là một điều rất khó nói và khó giãi bày với người khác vì vậy khi xuất hiện các ổ apxe người bệnh thường tự ti và e ngại trước bạn tình, giấu bệnh không nói, dần ái ngại và xa lánh chuyện chăn gối; một số trường hợp khác thì đau đớn và khó chịu khi giao hợp làm cuộc yêu bị gián đoạn, không thỏa mãn nhu cầu của cả hai từ đó khiến chất lượng đời sống tình dục sa sút đáng kể, quan hệ tình cảm dễ gặp bất lợi và rắc rối.

Viêm nang lông quang vùng hậu môn

Hiện tượng chảy mủ ở các ổ apxe hậu môn lâu ngày khiến các tuyến nang lông quang khu vực này bị viêm nhiễm nghiêm trọng, các mẩn ngứa xuất hiện, mụn nhọt hình thành, vùng viêm nhiễm mở rộng khiến nhiều ổ apxe khác mọc lên, bệnh diễn biến khó kiểm soát hơn và khó điều trị hơn.

Biến chứng thành rò hậu môn

Đây là biến chứng nguy hiểm nhấp mà bệnh apxe hậu môn gây ra khi không can thiệp các thủ thuật chữa trị đúng lúc và kịp thời khiến các ổ apxe to lên nhanh chóng rồi bị vỡ và chảy mủ làm xuất hiện các đường rò hậu môn rất nguy hiểm và khó khắc phục.

Qua đây có thể thấy apxe hậu môn gây ra nhiều tác hại khó kiểm soát đối với sức khỏe vì thế mà bạn tuyệt đối không được chủ quan hoặc thờ ơ khi phát giác bất kì dấu hiệu lạ nào. Hãy hình thành thói quen vệ sinh sạch sẽ, dinh dưỡng khoa học và khám bệnh định kỳ để sớm phát hiện các bất thường trong đó có apxe hậu môn. Mọi câu hỏi thắc mắc có thể gửi vào ô tư vấn để được các chuyên gia của phòng khám đa khoa Thái Hà giải đáp đầy đủ và chính xác.