5 nguyên nhân gây bệnh nứt kẽ hậu môn

Bệnh nứt kẽ hậu môn do nhiều nguyên nhân gây ra, nứt hậu môn gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày và sức khỏe vùng hậu môn trực tràng của người bệnh. Do đó việc tìm hiểu và nắm rõ được nguyên nhân gây nứt kẽ hậu môn là việc cực kì quan trọng trong việc phòng tránh bệnh nứt hậu môn hiệu quả,

Nguyên nhân gây nứt kẽ hậu môn thường gặp

Nứt hậu môn là tình trạng thành hậu môn bị nứt (thường nứt khoảng 0.5 – 1cm). Nguyên nhân gây nứt hậu môn có thể xuất phát từ:

nguyên nhân gây bệnh nứt kẽ hậu môn

Người bị táo bón kinh niên: Khi bị táo bón, phân bị khô cứng cộng với việc hậu môn phải chịu áp lực do người bệnh cố gắng rặn để đẩy phân ra ngoài dẫn đến tình trạng nứt hậu môn.

Thói quen ăn uống: Ăn nhiều thịt, ăn quá ít rau quả, uống ít nước, ăn nhiều đồ cay nóng… sẽ dẫn đến tình trạng táo bón – nguyên nhân gây nứt  hậu môn hàng đầu.

Viêm nhiễm hậu môn: Vệ sinh hậu môn không sạch sẽ, đặc biệt là sau khi đại tiện sẽ tạo cơ hội thuận lợi cho các vi khuẩn có hại xâm nhập và phát triển, gây viêm nhiễm hậu môn, nếu không được điều trị kịp thời, sẽ dẫn đến tình trạng nứt hậu môn.

Thói quen đại tiện: Đại tiện có thói quen ngồi lâu để đọc báo, đọc truyện, đại tiện ngồi xổm, rặn khi đại tiện sẽ tăng áp lực lên các tĩnh mạch vùng hậu môn trực tràng và làm cho máu bị ứ cục bộ, gây ra tình trạng nứt  hậu môn.

Ngoài ra nguyên nhân gây nứt kẽ hậu môn còn xuất phát từ: Phẫu thuật các bệnh lí liên quan ở vùng hậu môn như phẫu thuật trĩ, sinh đẻ, người bệnh nuốt phải xương gà hay vật cứng...

Đau đớn, ngứa ngáy hậu môn, đại tiện ra máu… là những biểu hiện điển hình của bệnh nứt hậu môn.

Nếu không được phát hiện sớm và điều trị bệnh nứt hậu môn kịp thời bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe như nhiễm trùng máu, rò hậu môn… do đó ngay từ bây giờ các bạn nên chủ động phòng tránh căn bệnh phiền toái này.

Phòng tránh bệnh nứt kẽ hậu môn

Phòng bệnh hơn trị bệnh chính vì vậy ngay từ bây giờ các bạn nên tránh xa các nguyên nhân gây nứt kẽ hậu môn bởi đây chính là biện pháp phòng tránh bệnh nứt hậu môn hiệu quả. Cụ thể, để không bị bệnh nứt hậu môn hỏi thăm thì các bạn cần:

Ăn nhiều rau xanh, hoa quả, uống nhiều nước mỗi ngày (nên uống đủ 2 lít nước).

Không ngồi đại tiện lâu, không rặn khi đại tiện. Khi đại tiện xong cần vệ sinh sạch sẽ hậu môn.

Vận động thường xuyên nhằm tăng nhu động ruột và giúp khí huyết trong cơ thể được lưu thông. Tốt nhất hàng ngày nên đi bộ đều đặn khoảng 30 phút.

Khi thấy có các biểu hiện bất thường ở hậu môn như chảy máu, đau rát hậu môn khi đại tiện… cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám.

Nắm rõ nguyên nhân gây bệnh nứt hậu môn không những giúp phòng tránh mà còn giúp các bạn có hướng hỗ trợ quá trình điều trị kẽ hậu môn hiệu quả. Nếu như muốn tìm hiểu bất cứ thông tin nào liên quan đến bệnh nứt kẽ hậu môn vui lòng nhấp chuột vào khung tư vấn ngay bên dưới để nhận được lời giải đáp trực tiếp miễn phí nhanh nhất từ các chuyên gia chuyên khoa tại phòng khám đa khoa Thái Hà.