5 nguyên nhân đi ngoài ra máu

Đại tiện ra máu là một hiện tượng bất thường về đường tiêu hóa và dễ bắt gặp ở nhiều lứa tuổi khác nhau từ người già cho đến trẻ nhỏ. Đại tiện ra máu cũng có nhiều mức độ có thể là đi ngoài ra một chút máu hoặc chảy máu cục bộ mỗi lần đi đại tiện khiến người bệnh hoang mang và cực kì sợ hãi. Vậy nguyên nhân đi ngoài ra máu là do đâu? Hãy theo dõi kỹ lưỡng lời giải đáp của các chuyên gia phòng khám Thái Hà dưới đây để biết cách phòng bệnh hiểu qua nhất.

Nguyên nhân đi ngoài ra máu

Trên thực tế, đại tiện ra máu tươi là dấu hiệu cảnh báo một số vấn đề bệnh lý mà người bệnh bắt buộc phải can thiệp các biện pháp chữa trị thì mới mang lại hiệu quả. Một số chứng bệnh sau chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng đi ngoài ra máu.

nguyên nhân đi ngoài ra máu

Do bệnh trĩ

Bệnh trĩ sẽ hình thành khi các vùng tĩnh mạch ở khu vực hậu môn bị căng dãn quá mức và phồng lên thành các búi trĩ. Đi ngoài ra máu là triệu chứng điển hình nhất của bệnh trĩ. Khi bệnh ở giai đoạn đầu bạn sẽ thấy máu xuất hiện lẫn trong phân hoặc một vài vệt nhỏ có trên giấy vệ sinh, đau rát khi đi đại tiện. Lâu dần lượng máu chảy nhiều, thành giọt hoặc phun thành tia; nghiêm trọng hơn nữa chỉ cần bạn ngồi xổm, đi lại thì máu từ các búi trĩ cũng có thể chảy ra.

Do bệnh viêm loét trực tràng

Căn bệnh này chủ yếu bắt gặp ở người cao tuổi, viêm loét lâu ngày có thể gây đến ung thư trực tràng với triệu chứng điển hình là đi ngoài ra máu tươi chảy thành giọt hoặc thành tia.

Để xác định chính xác căn bệnh này bạn phải tiến hành đi khám nội soi, khi này sẽ thấy lớp niêm mạc trong đại tràng, trực tràng bị lở loét.

Do bệnh polyp trực tràng và đại tràng

Polyp đại trực tràng là những căn bệnh rất dễ bắt gặp nhưng lại diễn tiến chậm, không có dấu hiệu điển hình nên rất khó khăn để phát hiện ngay từ sớm. Polyp chính là những khối u nhỏ ở trong lòng đại tràng hoặc trực tràng hình thành khi lớp niêm mạc ở bộ phận này bị tăng sinh quá mức.

Đi ngoài ra máu là triệu chứng điển hình của căn bệnh này, máu chảy ra với số lượng nhiều khiến người bệnh rơi vào tình trạng thiếu máu trầm trọng.

Do bệnh nứt kẽ hậu môn

Nguyên nhân chính gây ra các vùng nứt kẽ ở hậu môn chủ yếu là do bệnh táo bón khiến người bệnh phải rặn mạnh lúc đi đại tiện dẫn đến phân kèm theo máu màu đỏ tươi, nhỏ giọt. Bên cạnh đó, nứt kẽ hậu môn còn khiến người bệnh đối diện với những cơn đau dữ dội.

Do bệnh về đường tiêu hóa

Các bệnh về đường tiêu hóa cũng là thủ phạm khiến bạn phải đối mặt với tình trạng đi ngoài ra máu đen hoặc đỏ thẫm do đoạn trên đường tiêu hóa bị chảy máu.

Như vậy có thể khẳng định nguyên nhân đi ngoài ra máu chính là những căn bệnh nguy hiểm có thể gây tác động tiêu cực trực tiếp đến sinh hoạt thường ngày cũng như sức khỏe của người bệnh vì thế bạn cần phải chủ động phòng tránh chúng bằng cách:

Bổ sung vào cơ thể 2 - 3 lít nước mỗi ngày.

Không ăn các thực phẩm dễ gây kích thích như ớt, hạt tiêu, các loại thức ăn cản trở tiêu hóa; nên ăn các loại rau xanh có nhiều chất xơ như dưa chuột, táo, đu đủ để làm mềm phân.

Chăm chỉ vận động và luyện tập, không nên đứng hoặc ngồi quá lâu ở một chỗ

Luôn giữ cho tâm trạng thoải máu, lạc quan, không được cáu giận hay lo âu vì sẽ khiến máu lưu thông kém, ruột co bóp không hiệu quả.

Những nguyên nhân đi ngoài ra máu trên đây chính là thông tin hữu ích để mọi người biết cách phòng tránh hiện tượng bất thường này. Mọi câu hỏi và vấn đề thắc mắc hãy chọn ô tư vấn sẽ được giải đáp chính xác và đầy đủ nhất.