4 nguyên nhân hàng đầu gây apxe hậu môn

Tìm hiểu nguyên nhân gây apxe hậu môn để có những biện phòng ngừa căn bệnh chỉ xếp sau bệnh trĩ về độ phổ biến ở vùng hậu môn trực tràng.

4 nguyên nhân hàng đầu gây apxe hậu môn

Apxe hậu môn nếu không có biện pháp khắc phục và chữa trị kịp thời có thể dẫn tới những đau đớn, cản trở cuộc sống sinh hoạt và đe dọa nghiêm trọng sức khỏe của người bệnh. Sớm nắm được các nguyên nhân gây apxe hậu môn sẽ giúp người bệnh chủ động trong việc phòng tránh và điều trị bệnh kịp thời để tránh phải đối mặt với các biến chứng nguy hiểm mà căn bệnh này gây ra.

Apxe hậu môn là gì?

Apxe hậu môn được biết đến là một căn bệnh ở vùng hậu môn trực tràng khá phổ biến chỉ đứng sau bệnh trĩ.

nguyên nhân apxe hậu môn

Apxe hậu môn hình thành khi xuất hiện các mô mềm xung quanh vùng hậu môn trực tràng thành các nốt mụn có chứa mủ, nếu để lâu các ổ apxe này có thể bị vỡ và biến chứng thành bệnh rò hậu môn.

Hiện nay bệnh Apxe hậu môn được phân chia thành các loại sau:

Apxe niêm mạc

Apxe hố ngồi trực tràng

Apxe chậu hông trực tràng

Apxe giữa các lớp cơ

Apxe dưới da

Nguyên nhân gây Apxe hậu môn

Các nguyên nhân gây Apxe hậu môn rất đa dạng và phong phú nhưng trong số đó phải kể tới các nguyên nhân chủ yếu sau:

Vệ sinh không sạch sẽ là nguyên nhân gây apxe hậu môn

Đặc trưng cấu tạo của vùng hậu môn trực tràng là luôn trong trạng thái ẩm ướt, ngoài ra đây lại là nơi hàng ngày phải tiếp xúc với các chất thải và cặn bẩn vì vậy các thao tác vệ sinh phải được tiến hành là vô cùng cần thiết.

Những người không chủ ý đến công việc vệ sinh mỗi ngày sẽ dẫn tới sự tích tụ cặn bẩn, các vi khuẩn xâm nhập dần hình thành các ô apxe, theo thời gian chúng sẽ mở rộng phạm vi và xuất hiện quanh vùng hậu môn.

Nguyên nhân gây apxe hậu môn do viêm nhiễm từ các bệnh lý vùng hậu môn

Đa số các trường hợp bị viêm nhiễm ở vùng hậu môn, trực tràng đều là do các căn bệnh phổ biến như bệnh trĩ, bệnh viêm hậu môn hoặc viêm nhiễm ở các tuyến mồ hôi tại vùng da xung quanh hậu môn gây ra. Các viêm nhiễm này để lâu ngày đều có thể dẫn đến các ổ apxe ở khu vực này.

Bên cạnh đó các bệnh như thiếu máu, bệnh viêm loét đại tràng, bệnh suy dinh dưỡng hoặc cơ thể bị suy nhược, tiểu đường cũng được biết tới là các nguyên nhân bệnh apxe hậu môn khá điển hình.

Di chứng sau phẫu thuật vùng hậu môn

Những người từng trải qua các phẫu thuật như cắt trĩ, điều trị nứt kẽ hậu môn, chữa rò hậu môn, nong niệu đạo hoặc phụ nữ từng sinh nở hoặc các tiểu phẫu khác như tiểu phẫu ở trực tràng, vùng đáy chậu hoặc xương cụt nhưng không được đảm bảo về độ vô trùng khiến cho bệnh viêm nhiễm hình thành và lâu ngày sẽ hình thành lên các ổ apxe ở khu vực hậu môn.

Các chấn thương ở hậu môn trong quá trình lao động, luyện tập hoặc tổn thương do việc luyện tập sai cách, không đúng mực cũng là nguyên nhân gây apxe hậu môn mà đa số người bệnh đều chủ quan và coi nhẹ.

Nguyên nhân khác gây apxe hậu môn

Bên cạnh các nguyên nhân gây apxe hậu môn điển hình kể trên thì sự hình thành các dị vật ở hậu môn nếu không được điều trị kịp thời cùng dẫn tới căn bệnh phiền toái này.

Tác dụng phụ của các loại thuốc dùng cho việc điều trị các bệnh ở trực tràng làm các mô ở hậu môn bị hoại tử rồi nhanh chóng hình thành lên các ổ apxe.

Xạ khuẩn, u bạch huyết, túi trực tràng bị viêm nhiễm  lâu ngày, vùng hậu môn bị loét và lan rộng cũng là những nguyên nhân gây apxe hậu môn nhưng khá hiếm gặp.

Lời khuyên chuyên gia

Mặc dù apxe hậu môn không phải là một căn bệnh hiểm nghèo nhưng người bệnh tuyệt đối không được chủ quan hay coi nhẹ mà phải nhanh chóng đi đến gặp bác sĩ ngay khi phát giác các dấu hiệu của bệnh như vùng hậu môn đau rát, thấy xuất hiện các mụn mủ, chảy mủ và ngứa ngáy liên hồi ở quang hậu môn.

Các chuyên gia y tế đã chỉ ra rằng apxe hậu môn có liên quan trực tiếp đến rõ hậu môn và căn bệnh ung thư quái ác có thể tước đoạt tính mạng của chúng ta bất cứ lúc nào.

Trên đây là những nguyên nhân gây apxe hậu môn mà người bệnh cần nắm rõ để phòng tránh hiệu quả căn bệnh này. Nếu còn câu hỏi hay thắc mắc nào hãy nhanh chóng chọn ô tư vấn phía dưới sẽ được giải đáp chính xác và đầy đủ nhất.