4 nguyên nhân gây bệnh rò hậu môn

Đâu là nguyên nhân gây bệnh rò hậu môn? Nguyên nhân gây bệnh có thể do người bệnh mắc các bệnh lý ở vùng hậu môn, do di chứng sau phẫu thuật vùng hậu môn.

4 nguyên nhân gây bệnh rò hậu môn

Những nguyên nhân bệnh rò hậu môn thường gặp

Ngoài bệnh trĩ thì rò hậu môn cũng là một trong những bệnh lý gặp khá phổ biến ở vùng hậu môn trực tràng. Do đó việc chủ động trang bị cho mình những kiến thức về bệnh rò hậu môn cũng như nguyên nhân gây rò hậu môn là các bạn hoàn toàn có thể chủ động phòng tránh được căn bệnh này.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh rò hậu môn trong đó gặp nhiều nhất là những nguyên nhân dưới đây:

Không vệ sinh vùng hậu môn sạch sẽ: nguyên nhân bệnh rò hậu môn có thể đến từ chính những thói quen hàng ngày. Việc vùng hậu môn không được vệ sinh sạch sẽ dẫn đến chất thải đọng lại lâu ngày sẽ dẫn đến viêm nhiễm, hình thành lên các lỗ rò.

Bị mắc các bệnh lý ở hậu môn: 1 nguyên nhân nữa dẫn đến rò hậu môn là do người bệnh mắc các bệnh lý ở hậu môn chẳng hạn như nứt kẽ hậu môn, apxe hậu môn… nhưng không điều trị kịp thời.

Lười đi lại vận động: Việc lười đi lại vận động cũng có thể dẫn đến bệnh rò hậu môn do khí huyết bị ứ trệ và thói quen có hại này kéo dài cũng khiền cho các tĩnh mạch vùng hậu môn hoạt động kém hơn.

Do chấn thương: Chấn thương từ việc va chạm hay phẫu thuật tuyến tiền liệt cũng có thể là nguyên nhân gây rò hậu môn.

nguyên nhân gây rò hậu môn

Vậy cần làm gì để phòng tránh bệnh rò hậu môn?

Để phòng tránh căn bệnh rò hậu môn các bạn chỉ cần tránh xa nguyên nhân gây rò hậu môn, tức là các bạn cần làm theo những lời khuyên dưới đây:

Chú ý vệ sinh hậu môn sạch sẽ, nhất là sau mỗi lần đại tiện vì trong phân có chứa rất nhiều vi khuẩn có hại và các chất độc hại.

Tăng cường đi lại vận động, không được ngồi lâu 1 chỗ.

Tăng cường ăn chất xơ, uống nhiều nước để tránh bị táo bón. Khi bị táo bón các bạn rất dễ bị nứt hậu môn khi đó sẽ tăng nguy cơ bị nhiễm trùng hậu môn.

Hạn chế tối đa việc ăn những đồ có tính chất cay nóng, đặc biệt là bia rượu.

Nếu bị mắc các bệnh lý ở vùng hậu môn chẳng hạn như apxe hậu môn, nứt kẽ hậu môn… cần đi điều trị bệnh sớm và dứt điểm.

Trong trường hợp thấy xuất hiện những triệu chứng bất thường như có lỗ rò cứng, ấn có cảm giác đau, ngứa ngáy, có mủ hay dịch vàng chảy qua lỗ rò… thì nên nhanh chóng đi thăm khám bởi các bạn đang có triệu chứng của bệnh rò hậu môn.

Rò hậu môn là căn bệnh diễn biến phức tạp. Bệnh không những gây đau đớn khó chịu mà còn có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm chẳng hạn như gây lỗ rò trực tràng âm đạo hoặc lỗ rò ở trực tràng niệu đạo… cho người bệnh. Nếu để các đường rò kéo dài chúng có thể biến chứng thành ung thư do dó không được kéo dài thời gian đi chữa bệnh hoặc tự tìm cách chữa rò hậu môn tại nhà.

Để có thể hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây bệnh rò hậu môn các bạn vui lòng nhấp chuột vào khung tư vấn trên website của phòng khám đa khoa Thái Hà để từ đó nhận được lời tư vấn cũng như giải đáp thắc mắc nhanh nhất từ phía các chuyên gia tại phòng khám.