2 phương pháp điều trị apxe hậu môn hiệu quả nhất

Khi các tuyến nhỏ ở hậu môn bị nhiễm trùng lâu ngày sẽ dẫn tới các ổ apxe. Apxe hậu môn khi không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng nhiễm trùng chảy mủ, viêm nang lông quanh hậu môn hoặc nguy cơ bị rò hậu môn. Chính vì vậy việc điều trị apxe hậu môn phải được tiến hành kịp thời và đúng lúc vì khi này việc khắc phục các ổ apxe sẽ dễ dàng hơn, trị tận gốc cũng như khiến bệnh không có cơ hội tái diễn. Vậy điều trị apxe hậu môn hiệu quả bằng những cách nào?

Điều trị apxe hậu môn bằng biện pháp nội khoa

điều trị apxe hậu môn bằng thuốc

Đây thực chất là việc dùng thuốc để kiểm soát các triệu chứng khó chịu mà apxe hậu môn gây ra. Thuốc sử dụng trong điều trị apxe hậu môn chủ yếu là thuốc kháng sinh và thuốc giảm đau, trong số đó:

Thuốc kháng sinh: có tác dụng ức chế hoạt động của tụ cầu khuẩn, vi khuẩn, ngăn chặn không cho chúng tấn công vào các ổ apxe và gây chảy mủ khó chịu.

Thuốc giảm đau: có tác dụng giảm thiểu hiệu quả tình trạng đau đớn mà mà các ổ apxe gây ra, giúp người bệnh dễ chịu hơn trong mỗi lần đi đại tiện, không bị tình trạng đau rát làm phiền gây mất ngủ hoặc khó chịu mỗi tối.

Lưu ý để thuốc phát huy hiệu quả:

►Người bệnh phải dùng thuốc theo đơn, theo đúng liệu trình mà bác sĩ đưa ra.

►Tuyệt đối không tự ý mua thuốc bên ngoài về sử dụng.

►Không được tự ý thay đổi liều lượng.

Điều trị apxe hậu môn bằng ngoại khoa

điều trị apxe hậu môn bằng HCPT

Hiện nay điều trị apxe hậu môn bằng biện pháp ngoại khoa được áp dụng rộng rãi và khá phổ biến. Phương pháp này sử dụng dòng điện song cao tần để xâm lấn trực tiếp vào các vùng tổn thương nên sẽ nhanh chóng lấy đi các ổ mủ ở apxe và giúp vết thương nhanh chóng lành lặn.

Điều trị apxe hậu môn bằng HCPT mang đến nhiều ưu điểm như:

An toàn cao: kỹ thuật này có phạm vi xâm lấn rất nhỏ, không gây ảnh hưởng nào cho các vùng da xung quanh nên đảo bảo an toàn cho người bệnh trong quá trình điều trị.

Độ chính xác cao: kỹ thuật HCPT sử dung máy chụp ảnh HCPT cùng với dao điện vô khuẩn và kẹp điện HCPT định vị chính xác tổn thương nên tỉ lệ thành công của mọi ca phẫu thuật gần như là tuyệt đối.

Không gây đau đớn: vì không sử dụng dao mổ mà sử dụng sóng cao tần nên không hề gây ra bất kì đau đớn và thương tổn nào cho người bệnh.

Phục hồi nhanh chóng: vì vùng xâm lấn có phạm vi rất hẹp nên hậu phẫu thuật các ổ apxe lành nhanh chóng, hạn chế tối đa nguy cơ bị viêm nhiễm.

Tái phát bệnh rất thấp: do tổn thương được định vị chính xác, mủ ở các ổ apxe được dẫn lưu ra ngoài cộng với chế độ chăm sóc của và kiêng kị của bệnh nhân làm cho các ổ apxe ở hậu môn không có cơ hội tái diễn thêm bất cứ lần nào nữa.

Chăm sóc sau khi điều trị apxe hậu môn

Để các vết thương sau điều trị apxe hậu môn nhanh chóng lành lại, người bệnh nên tuân thủ đầy đủ các chỉ dẫn của bác sĩ như:

Quan tâm tới chế độ dinh dưỡng hàng ngày bằng cách tích cực bổ sung các loại thức ăn có lợi cho hoạt động tiêu hóa vào thực đơn như các loại rau xanh, trái cây giàu chất xơ. Tránh xa các thực phẩm cay nóng hoặc các đồ ăn có tính chất kích thích làm vết mổ bị kích ứng và dễ sưng viêm hơn.

Nên uống nhiều nước hơn mỗi ngày, ít nhất là 2 lít để hệ tiêu hóa làm việc ổn định, làm mềm phân và tránh táo bón.

Vệ sinh hậu môn mỗi ngày bằng nước ấm có pha thuốc sát trùng để tánh nhiễm khuẩn, tránh phù nề và nhiễm trùng vết thương.

Bên cạnh đó sau khi điều trị apxe hậu môn người bệnh cũng nên thường xuyên thay băng gạc.

Hình thành thói quen đi đại tiện khoa học và chú ý vệ sinh sau mỗi lần đi đại tiện.

Trên đây là những phương pháp điều trị apxe hậu môn hiệu quả nhất hiện nay để người bệnh tham khảo và áp dụng. Nếu còn câu hỏi hoặc thắc mắc nào có liên quan đến căn bệnh này hãy nhanh chóng chọn ô tư vấn phía dưới để được giải đáp đầy đủ và chính xác nhất.